Triều Tiên bất ngờ phóng tên lửa: Thông điệp nhiều ẩn ý

Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin từ Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) đưa tin, sáng 25-7 Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa tầm ngắn từ vị trí gần thành phố biển Wonsan, phía Đông nước này, ra biển Nhật Bản. Giới phân tích cho rằng đây là thông điệp nhiều ẩn ý của Bình Nhưỡng.
Người dân Seoul, Hàn Quốc, theo dõi tin tên lửa Triều Tiên được phóng ngày 25-7
Người dân Seoul, Hàn Quốc, theo dõi tin tên lửa Triều Tiên được phóng ngày 25-7

Tên lửa mới chưa từng thấy

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Choi Hyun-soo xác nhận Triều Tiên phóng 2 tên lửa tầm ngắn. Một quả được bắn vào khoảng 5 giờ 34 và quả còn lại được bắn vào 5 giờ 57 (giờ địa phương) từ phía bán đảo Hodo. Một quan chức của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc  (JCS) dẫn phân tích của Mỹ cho biết, một quả tên lửa bay được khoảng 430km trước khi rơi xuống biển và quả còn lại đã bay xa hơn 690km, cả hai đều đạt độ cao khoảng 50km. Quan chức tình báo Hàn Quốc cho biết tên lửa thứ hai là “một loại tên lửa mới” mà JCS chưa từng thấy trước đây. Quan chức này cũng cho biết, phía Hàn Quốc tin rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong thời gian gần đây đang có mặt tại khu vực và các cuộc tập trận mùa hè đang diễn ra tại quốc gia này.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh) cùng ngày cũng thông báo Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) sẽ sớm thảo luận về vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên. Phó phát ngôn viên Nhà Xanh Han Jun-woo cho biết, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã nhận được báo cáo vắn tắt từ NSC. Một hệ thống phản ứng nhanh giữa các cơ quan chính phủ liên quan đã được kích hoạt, trong đó giới chức Hàn Quốc và Mỹ đang cố gắng thu thập các thông tin cụ thể liên quan tới các tên lửa này. Hiện Hàn Quốc và Mỹ cần phân tích thêm để biết những tên lửa này có phải là tên lửa đạn đạo và có cùng loại với các tên lửa đã được Triều Tiên phóng hồi tháng 5 vừa qua hay không. JCS cũng cho biết quân đội nước này đang giám sát chặt chẽ tình hình trong tường hợp Triều Tiên có thể tiến hành thêm các vụ phóng khác trong khi vẫn luôn trong tư thế sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Trong diễn biến liên quan, hãng tin Kyodo dẫn lời Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe xác nhận vụ thử mới của Triều Tiên không ảnh hưởng tức thì tới an ninh của quốc gia này, đồng thời khẳng định Tokyo sẽ phối hợp với Washington để theo dõi sát sao tình hình.

Không ngạc nhiên

Ngay sau vụ phóng tên lửa, giới chuyên gia đã bày tỏ lo ngại động thái mới của Bình Nhưỡng sẽ gây khó khăn cho các nỗ lực nối lại cuộc đàm phán hạt nhân bị đình trệ với Mỹ. Chuyên gia phân tích tại Viện Sejong Cheong Seong-chang nhận định, các vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên là một thông điệp phản đối của Bình Nhưỡng đối với cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn Quốc. Trong khi đó, các nhà phân tích khác cho rằng cuộc tập trận Mỹ - Hàn Quốc chỉ tạo ra tiền đề để Bình Nhưỡng theo đuổi chương trình phát triển vũ khí.

Theo nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Thống nhất quốc gia Hàn Quốc Hong Min, các vụ phóng tên lửa mới nên được hiểu là một phần trong kế hoạch lớn hơn của chương trình tên lửa tiên tiến Triều Tiên, chứ không chỉ là sự phản đối của Bình Nhưỡng đối với cuộc tập trận sắp tới. Chuyên gia Adam Mount, đến từ Hiệp hội Các nhà khoa học Mỹ, nhìn nhận vụ phóng mới như một dấu hiệu rõ ràng rằng kho vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên đang được nâng cấp và thử nghiệm theo lộ trình. Theo chuyên gia này, vấn đề mà Triều Tiên đang cân nhắc hiện nay chỉ là không thử nghiệm các loại đầu đạn hạt nhân hoặc tên lửa tầm xa để tránh sự phản đối mạnh mẽ hoặc sự ngăn chặn mạnh tay từ Mỹ.

Còn cựu quan chức Hải quân Hàn Quốc Kim Dong-yup, hiện đang giảng dạy tại Đại học Kyungnam, cho rằng, các vũ khí mới được thử nghiệm gần giống với những vũ khí được thử nghiệm hồi tháng 5 vừa qua, thể hiện mức độ thách thức thấp hơn so với các loại tên lửa tầm xa nhưng cũng đủ để gây áp lực một cách vừa phải. Còn theo chuyên gia Harry Kazianis, đến từ Trung tâm Nghiên cứu lợi ích quốc gia tại Washington, động thái mới trên thực tế có thể dự đoán được và không gây ngạc nhiên.

Tin cùng chuyên mục