Trỗi dậy từ đổ nát

Bức tượng mô tả người phụ nữ đứng cao gần 3m với cánh tay giơ lên, gió hất tung mái tóc khỏi khuôn mặt đầy sẹo. Chiếc đồng hồ bị hỏng ở chân hiển thị 6 giờ 8 phút, thời điểm vụ nổ xé toạc cảng Beirut vào tối 4-8 khiến 200 người thiệt mạng và 6.000 người bị thương. 
Trỗi dậy từ đổ nát

Bức tượng vô danh của nghệ sĩ người Lebanon Hayat Nazer được làm bằng kính vỡ và nhiều vật liệu khác từng là nhà cửa, đồ vật của người dân trước khi vụ nổ xảy ra, tượng trưng cho hy vọng vươn lên từ đống đổ nát của thành phố.

Vụ nổ lớn, san bằng một vùng Beirut và khiến khoảng 300.000 cư dân mất nhà cửa, đã làm gia tăng cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất của Lebanon kể từ cuộc nội chiến 1975-1990. Tuy nhiên, bức tượng cao gần 3m, được trưng bày tạm thời trước bến cảng bị hư hại đã mang lại niềm tin cho người dân. Nhờ  bức tượng, họ đã lấy lại sức mạnh và hy vọng để tiếp tục cuộc sống.

Nazer bộc bạch: “Tôi cảm thấy Beirut như một người phụ nữ, bất chấp hậu quả của vụ nổ, cô ấy đang rất mạnh mẽ”. Lấy cảm hứng từ ca sĩ người Lebanon Majida El Roumi, biệt danh “Beirut, Lady of the World” và lời bài hát Rise from under the rubble (Trỗi dậy từ đổ nát), Nazer đã mất hơn 2 tháng để hoàn thành bức tượng. Tác giả không đặt tên cho tác phẩm nghệ thuật vì muốn dành điều đó cho công chúng.

Đây không phải là lần đầu tiên Nazer sử dụng mảnh vỡ trong tác phẩm nghệ thuật của mình. Cô từng có những tác phẩm ấn tượng như mô hình Phượng hoàng được làm từ các mảnh lều bị cháy của những người biểu tình, tác phẩm điêu khắc hình trái tim từ đá và hộp đựng hơi cay được thu thập từ các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh.

Tin cùng chuyên mục