Trộm cát chuyển hướng về cuối nguồn sông Hương

Ngày 19-4, Công an huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, bắt giữ hai tàu của ông Hồ Văn Định và bà Võ Thị Phương cùng trú tại thôn Lại Tân, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang đang khai thác cát sỏi trái phép. 

Tại thời điểm kiểm tra, hai tàu đang hút được hơn 20m³ cát từ lòng sông Hương. Hai tàu thuyền này đều không có giấy phép khai thác, không có giấy phép lái tàu và giấy kiểm định đã hết hạn. Hiện, lực lượng Công an huyện Phú Vang đã tiến hành lập biên bản, tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.    

Trộm cát chuyển hướng về cuối nguồn sông Hương ảnh 1
 
Trộm cát chuyển hướng về cuối nguồn sông Hương ảnh 2 Băt quả tang 2 tàu khai thác cát sỏi trái phép ở cuối nguồn sông Hương cùng tang vật

Cùng ngày, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, sau thời gian mở đợt cao điểm đấu tranh với nạn khai thác, vận chuyển cát sỏi lòng sông và bãi bồi trái phép trên địa bàn từ ngày 12-1 đến nay, lực lượng Công an đã tăng cường điều tra, phát hiện hơn 60 vụ vi phạm trong hoạt động khai thác cát sỏi, bắt hàng loạt đối tượng vi phạm, lập biên bản xử lý với tổng số tiền hơn 220 triệu đồng, tịch thu hơn 200m³ cát, sỏi.

 
Trộm cát chuyển hướng về cuối nguồn sông Hương ảnh 3 Cảnh quan và các di tích đôi bờ sông Hương bị đe dọa trước vấn nạn khai thác cát sạn trái phép

Từ lâu, sông Hương được chọn làm trục chính trong tổ chức không gian kiến trúc và cảnh quan đô thị Huế. Thực tế, hầu hết các di tích liên quan đến kinh thành Huế đều gắn liền với sông Hương và cảnh quan đôi bờ. Hàng loạt di tích đã được công nhận đều có quan hệ mật thiết với sông Hương trong tổng thể không gian kiến trúc chung.

Để bảo vệ sông Hương và các di tích ở hai bờ, theo ý kiến nhiều đại biểu tham dự Hội thảo “Quản lý và sử dụng bền vững cảnh quan văn hóa, hệ thống sinh thái - lịch sử tại các lăng tẩm hoàng gia triều Nguyễn và khu vực thượng nguồn sông Hương” do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Viện Nghiên cứu đô thị và vùng (Đại học Waseda, Nhật Bản) tổ chức gần đây, chính quyền địa phương cần phải mạnh tay, nghiêm cấm tuyệt đối các đối tượng khai thác cát trái phép, nếu không, sông Hương, tài sản vô giá của quốc gia, sẽ phải trả một cái giá đắt cho sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm.

Tin cùng chuyên mục