Trụ sở UBND TPHCM được xếp hạng di tích kiến trúc quốc gia

Bộ VH-TT-DL đã có Quyết định số 3244/QĐ-BVHTTDL về việc xếp hạng di tích quốc gia với di tích Kiến trúc nghệ thuật Trụ sở UBND TPHCM (phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM).
Trụ sở UBND TPHCM được xếp hạng di tích quốc gia. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Trụ sở UBND TPHCM được xếp hạng di tích quốc gia. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Theo quyết định này, khu vực bảo vệ di tích được xác định theo biên bản và bản đồ khoanh vùng cho các khu vực bảo vệ di tích trong hồ sơ. UBND TPHCM thực hiện việc quản lý nhà nước đối với di tích theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Trụ sở UBND TPHCM là một trong những công trình kiến trúc cổ, được xây dựng từ năm 1898 đến 1909, do kiến trúc sư Femand Gardès thiết kế, mô phỏng theo kiểu những lầu chuông ở miền Bắc nước Pháp. Cấu trúc điển hình với phần chính giữa là tháp nhọn nhô cao, hai bên có hai tầng mái đăng đối, bên trái và bên phải tòa nhà thấp hơn so với các phần còn lại. Thiết kế mặt đứng công trình có sự pha trộn của nhiều phong cách kiến trúc châu Âu như bố cục mặt bằng kiểu kiến trúc phục hưng, trang trí phù điêu kiểu Baroque và Rococo, các cửa sắt kiểu Art Nouveau. 

Đợt này, Bộ VH-TT-DL cũng có quyết định công nhận xếp hạng di tích quốc gia đình Thần Linh Đông (TPHCM), cầu Cấm (Nghệ An), Khu di tích Bạch Đằng Giang (Hải Phòng), đền Xã Tắc (Quảng Ninh)…

Tin cùng chuyên mục