“Tại bến xe phía Nam thành phố Huế, các xe khách mang biển 43 và 75 sau khi xuất bến tiếp tục đậu đỗ, quần đảo đón khách khiến cho nhiều hành khách không vào bến mua vé, đứng lộn xộn dọc quốc lộ 1A đoạn phía trước bến chờ xe, gây mất trật tự an toàn giao thông, thậm chí gây tai nạn chết người… Xe dù, bến cóc hoành hành còn tạo điều kiện thuận lợi cho những đối tượng cò mồi, lôi kéo, ẩu đả, tranh giành khách…” – Đó là ý kiến phản ánh của Giám đốc Bến xe Thừa Thiên-Huế gửi Ban An toàn giao thông tỉnh.
Thanh tra bến bất lực!
Trước đây, sau một thời gian chấn chỉnh, tình trạng xe dù, bến cóc trên tuyến quốc lộ 1A - đoạn từ cổng Bến xe phía Nam TP Huế đến xã Thủy Dương, huyện Hương Thủy - giảm đáng kể. Thế nhưng thời gian gần đây, đặc biệt những ngày tại TP Huế diễn một số chương trình khởi động cho Festival Huế 2008 thì từ 5g sáng đến 18g, tình trạng này lại xuất hiện.
Tại cổng Bến xe phía Nam TP Huế lúc 8g30 sáng ngày 24-5, khi tôi đang mở cặp, lấy máy ảnh ra tác nghiệp thì một thanh niên chừng 25 tuổi từ chiếc xe 43H… ập đến, buông lời “Đà Nẵng chứ anh trai?”. Chưa kịp từ chối thì chiếc cặp trên tay tôi đã được người thanh niên kéo về chỗ cửa xe…
Mặc dù tình trạng xe dù, bến cóc hoạt động rầm rộ nhưng phía bên kia đường, 5 nhân viên mặc đồng phục thanh tranh, đứng cạnh chiếc xe U oát gắn hàng chữ “Thanh tra bến” vẫn trố mắt đứng nhìn, không một ai lên tiếng dù nhà xe có lời qua, tiếng lại với người đi đường vì lơ xe kéo nhầm.
“Chúng em chỉ được phép xử lý những xe vi phạm trong khu vực bến. Xe rời cổng, đặt bánh tới đường quốc lộ thì chỉ có các anh CSGT mới được quyền xử lý…”, một thanh tra bến ái ngại trả lời câu hỏi “Tại sao Thanh tra bến làm ngơ trước tình trạng xe dù, bến cóc lộng hành” của tôi.
Hậu quả khôn lường
“Chiếc xe đó sang số, tăng ga sau khi lách qua hai chiếc xe dù, bất ngờ từ phía đầu xe xuất hiện một sinh viên băng qua đường…”, anh Nguyễn Hoài, Chủ tịch Nghiệp đoàn xe thồ Bến xe phía Nam TP Huế rùng mình thuật lại vụ tai nạn thương tâm mà anh tận mắt chứng kiến khi xe tải Nhà máy Dệt Huế mất tầm nhìn, cán chết một sinh viên Trường Đại học Huế ngay tại đoạn phía trước bến xe vào ngày 25-4 vừa qua.
Ông Phùng Lâm Xuân Thi, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe phía Nam TP Huế, cho biết: “Hàng tháng, lực lượng liên ngành gồm Thanh tra Giao thông, CSGT, CSTT, Thanh niên xung kích đều tổ chức những đợt ra quân, bố trí lực lượng chấn chỉnh tình trạng xe dù, bến cóc tại khu vực bến xe. Tuy nhiên, khi lực lượng này đi rồi thì đâu lại vào đó. Xe dù, bến cóc ngang nhiên hoạt động khiến hành khách nhầm tưởng bến xe hết vé, cò mồi có điều kiện lôi kéo, ẩu đả chèo kéo khách cho xe “mối”.
Ông Thi nhấn mạnh: “Đoạn đường trước mặt bến xe thuộc quốc lộ 1A, đóng vai trò đầu mối giao thông trọng điểm của cửa ngõ phía Nam TP Huế. Đường hẹp, lưu lượng xe tham gia giao thông dày đặc. Vì vậy, việc va quệt, tai nạn giữa xe khách với xe khách, xe khách với xe tải, xe ô tô với xe mô tô… xảy ra như cơm bữa”.
Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh TT-Huế, quý 1-2008, trên địa bàn tỉnh xảy ra 40 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 48 người và 18 người bị thương. So với cùng kỳ năm trước tăng 5 người chết. Và một trong những nguyên nhân khiến tai nạn giao thông làm chết người gia tăng là do tình trạng xe dù, bến cóc lộng hành làm mất tầm nhìn của các lái xe.
Vũ Văn Thắng
(Báo SGGP 12 giờ)