Trường đại học cần gì ở hiệu trưởng?

SGGP
Mấy ngày nay, việc chủ tịch một tỉnh kiêm nhiệm hiệu trưởng trường đại học mới thành lập của tỉnh thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận xã hội lẫn các chuyên gia, các nhà quản lý trong lĩnh vực giáo dục. 

Xung quanh việc “vô tiền khoáng hậu” này có nhiều ý kiến phân tích dưới góc độ của Luật Giáo dục đại học sửa đổi và bổ sung (có hiệu lực từ ngày 1-7-2019) lẫn dưới góc độ chuyên môn về quản lý. 

Phải khẳng định rằng, giáo dục đại học đã bước qua thời kỳ phát triển “nóng” trong thập kỷ qua, thời mà trung bình cứ 2 tuần có 1 trường đại học và cao đẳng ra đời (Báo cáo của Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội giai đoạn từ năm 1998-2009), trong khi các điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, giáo trình… không theo kịp. Và đến nay, nhiều trường đại học ra đời trong giai đoạn ấy (chủ yếu nâng cấp từ trường cao đẳng sư phạm lên đại học - trường công lập) đều phát triển ì ạch. Trong đó, có không ít trường đầu tư hàng trăm tỷ đồng từ ngân sách nhà nước để lên đại học nhưng tuyển sinh không được, cho tự chủ cũng không xong, và phải tìm cách sáp nhập.  

Vậy vấn đề nằm ở đâu? Có phải do cơ chế, do ngân sách không đầu tư đến nơi đến chốn hay do không chọn được người hiệu trưởng, ban giám hiệu đủ năng lực để quán xuyến, quản lý? Nếu đổ lỗi do cơ chế, do ngân sách, tại sao trong những năm gần đây vẫn có trường công lập tự chủ (giai đoạn 2015 đến nay), không còn được hưởng “bầu sữa” ngân sách nhưng lại rất phát triển, nằm trong bảng xếp hạng uy tín của thế giới. Thậm chí có những ngành, những trường thu hút nhiều nhà khoa học hàng đầu của thế giới về giảng dạy, công bố khoa học quốc tế tăng nhanh cả về số lượng lẫn chất lượng. Vậy, vấn đề cốt lõi ở đây chính là người đứng đầu phải biết quản trị, biết vận dụng linh hoạt những cơ chế, chính sách để phát triển trường.   
  
Nhiều nhà nghiên cứu giáo dục nhìn nhận, kinh nghiệm thực tiễn trong nước và quốc tế cho thấy, nếu người hiệu trưởng không có năng lực quản lý (kiến thức chuyên môn lẫn kinh nghiệm, trải nghiệm thực tế…) thì rất khó để đưa một cơ sở giáo dục đại học phát triển. Chúng ta cũng đã từng thí điểm khi đưa những nhà quản lý nhà nước kiêm hiệu trưởng trường đại học và kết quả đều không thành công. Có trường còn tệ hơn khi hiệu trưởng thiếu năng lực, tầm nhìn, dẫn đến điều hành thiếu dân chủ, khoa học, chuyên môn… khiến cán bộ, giảng viên không phục và đơn khiếu kiện liên miên. 

Thực tế, tại Việt Nam, trong bối cảnh thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, trong đó có giáo dục đại học, nếu trường đại học nào mà người đứng đầu có phẩm chất và năng lực quản trị tốt, có tâm huyết, nói nôm na là “có tâm, có tầm” thì trường đó sẽ phát triển. Ngược lại, người đứng đầu yếu kém về năng lực quản trị đại học, thụ động, lo giữ ghế, trông chờ vào nguồn ngân sách thì trường sẽ giậm chân tại chỗ, thậm chí thụt lùi. 

THANH HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Không thả nổi xét tuyển đại học với quá nhiều phương thức

Kỳ thi tốt nghiệp THPT với mục tiêu “2 trong 1” năm nay tiếp tục nảy sinh nhiều bất cập. Việc đổi mới thi và tuyển sinh luôn là vấn đề nóng và cấp thiết. Sau khi Báo SGGP đăng bài “Kỳ tuyển sinh kỳ lạ”, rất nhiều ý kiến của các chuyên gia giáo dục, đại diện các trường đại học, phụ huynh học sinh gửi đến Báo SGGP bày tỏ mong muốn Bộ GD-ĐT cần có một nghiên cứu bài bản, có tầm nhìn xa.

Giáo dục hội nhập

Trường ĐH Bà Rịa- Vũng Tàu trở thành đại học "trẻ nhất" Việt Nam đạt chứng nhận QS STARS ™ 4 SAO

Ngày 26-10, Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu (BVU), thành viên của Tập đoàn Giáo dục Nguyễn Hoàng (NHG), chính thức được Tổ chức QS (Quacquarelli Symonds – Anh Quốc) trao Chứng nhận QS STARS TM 4 SAO. Với kết quả này, BVU là 1 trong 5 trường Đại học đạt 4 sao tại Việt Nam đồng thời là trường Đại học trẻ nhất vinh dự đạt được tiêu chuẩn này. Đặc biệt, trong 5 trường đạt chuẩn 4 sao QS Stars thì có 2 trường thuộc hệ thống Tập đoàn Giáo dục Nguyễn Hoàng. 

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục