Nhiều năm qua tại TPHCM, di tích lịch sử văn hóa ngày càng nhận được sự quan tâm của các cấp ngành và ý thức giữ gìn, phát huy giá trị của người dân. Ngoài quảng bá những nét văn hóa đặc trưng của đất và người TP, các di tích còn là trường học thân thiện của hàng triệu học sinh, sinh viên. Đây cũng là những kết quả đáng khích lệ từ phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực do Sở VH-TT-DL TPHCM, Sở GD-ĐT TPHCM và Thành đoàn TNCS TPHCM phối hợp thực hiện.
Giáo dục truyền thống hiệu quả
Ngay từ khi khởi xướng, phong trào đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ nhiều cấp ngành, nhất là các đơn vị trường học, bởi tính thiết thực và hiệu quả giáo dục sinh động từ chương trình mang lại.
Tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TPHCM, Nguyễn Thị Thùy Trang, sinh viên Trường Đại học Văn hóa TPHCM, bày tỏ: “Từng được nghe nhiều câu chuyện về Bác nhưng lần đầu tiên được xem các hiện vật liên quan đến Người, tôi xúc động vô cùng. Tôi nghĩ, từ những chuyến tìm hiểu thực tế như thế này sẽ giúp sinh viên cảm nhận dễ hơn những bài giảng trên giảng đường”.
Nguyễn Văn Hoài, người bạn đi cùng nhóm, nói thêm: “Chỉ một ngày tham quan bảo tàng nhưng chúng tôi đã học được nhiều điều bổ ích”. Thùy Trang cho biết, lịch trình tiếp đến của nhóm sẽ là Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam TPHCM và Bảo tàng TPHCM.
Cùng với việc tổ chức đưa học sinh đến các bảo tàng, các di tích lịch sử văn hóa, lâu nay nhiều đơn vị quận huyện còn kết hợp giáo dục truyền thống qua các hoạt động như hội thi Thuyết minh viên không chuyên và hành trình công dân đến với di tích lịch sử (quận 5), hội thi Nhà sử học nhỏ tuổi và Tân Phú những địa danh lịch sử (quận Tân Phú), hội thi Thuyết trình về di sản văn hóa, kể chuyện về lịch sử, tấm gương anh hùng liệt sĩ (quận 11).
Để phong trào lan tỏa
“Thông qua chương trình xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, trong 3 năm từ 2008 đến nay, các bảo tàng và di tích tại TPHCM đã thu hút khoảng 1,5 triệu lượt học sinh đến tìm hiểu học tập”, ông Nguyễn Văn Quế, Trưởng phòng Di sản văn hóa, Sở VH-TT-DL TPHCM, cho biết.
Đây được xem là mô hình sáng tạo trong hoạt động của bảo tàng và hoạt động giảng dạy của các trường, hiện đang phát huy và có hiệu quả, đáp ứng một cách thiết thực, có chất lượng và phù hợp với chương trình tham quan học tập thực tế cho các em học sinh trong thời kỳ hiện nay. Sắp tới, để nâng cao chất lượng phong trào về nguồn, việc giáo dục truyền thống và lịch sử cho các em học sinh bằng hình thức tham quan học tập tại bảo tàng và các di tích lịch sử văn hóa cần được đẩy mạnh hơn nữa.
“Ngoài việc đẩy mạnh trưng bày triển lãm lưu động đến các trường học, cần tăng cường các cuộc thi tìm hiểu về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn TPHCM cho các trường học tham gia trong thời gian tới”, ông Quế nói.
Hội thi Tìm hiểu về các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn TPHCM năm 2011 đang diễn ra vòng sơ khảo cấp quận huyện. Các đơn vị vào vòng chung kết sẽ tham gia tranh tài vào tháng 11 tới. |
Minh An