Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐHQG TPHCM) thay đổi phương án tuyển sinh lớp 10

Trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TPHCM) vừa công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm học 2022- 2023. Theo đó, năm 2022, Đề án chuyển đổi cơ chế tổ chức hoạt động (Đề án tự chủ) của nhà trường chính thức được Đại học Quốc gia TPHCM phê duyệt. Cũng từ năm học này, phương thức tuyển sinh có nhiều thay đổi, đánh dấu bước phát triển mới của đơn vị.
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường Phổ thông Năng khiếu năm học 2020-2021
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường Phổ thông Năng khiếu năm học 2020-2021

Cụ thể, bên cạnh các lớp chuyên theo môn đã tuyển sinh trong các năm trước đây, bắt đầu từ năm học 2022 - 2023, Trường Phổ thông Năng khiếu sẽ mở thêm các lớp chuyên theo lĩnh vực và dừng tuyển sinh lớp 10 không chuyên.

Tổng chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2022-2023 của nhà trường là 315 học sinh (mỗi lớp không quá 35 học sinh) gồm: chuyên Toán (2 lớp), chuyên Anh văn (2 lớp), các môn Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học và Ngữ văn mỗi môn tuyển 1 lớp chuyên. 

Các lớp chuyên theo môn sẽ học tại cơ sở 1 (153 Nguyễn Chí Thanh, phường 9, quận 5).
Ngoài ra, để tiệm cận với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, trường tuyển thêm 280 học sinh vào 8 lớp chuyên theo lĩnh vực, trong đó 6 lớp chuyên lĩnh vực khoa học tự nhiên và công nghệ, 2 lớp chuyên lĩnh vực Khoa học xã hội. 

Các lớp chuyên theo lĩnh vực sẽ học tại cơ sở 2 (Khu đô thi Đại học Quốc gia TPHCM, phường Linh Trung, TP Thủ Đức). 

Chương trình giảng dạy các lớp chuyên theo lĩnh vực chú trọng nâng cao năng lực tư duy liên ngành trong giải quyết các vấn đề thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học sự sống và năng lực sử dụng công nghệ, kỹ năng số kết hợp với các chuyên đề giáo dục STEM để định hướng nghề nghiệp liên quan.

Riêng 2 lớp chuyên lĩnh vực khoa học xã hội chú trọng nâng cao năng lực tư duy liên ngành trong giải quyết các vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa, chính trị, kinh tế, xã hội, định hướng nghề nghiệp thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn.

Ngoài ra, bắt đầu từ năm học này, Trường Phổ thông Năng khiếu đổi mới cách thức thi tuyển và xét tuyển, ngày thi tuyển dự kiến từ ngày 4 đến 6-6-2022.

Trong đó, ngày 4-6 thi hai môn không chuyên là Toán và tiếng Anh. Ngày 5-6 dự thi môn không chuyên là Ngữ văn và môn chuyên thuộc tổ hợp tiếng Anh - Vật lý - Hóa học - Sinh học - Tin học. Ngày 6-6 dự thi môn chuyên thuộc tổ hợp Toán và Ngữ văn. 

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển theo các tổ hợp môn thi đã đăng ký. Mỗi thí sinh được đăng ký tối thiểu 1 nguyện vọng và đăng ký tối đa 5 nguyện vọng vào các lớp chuyên. Nguyện vọng đăng ký phải thỏa điều kiện là các lớp chuyên có sử dụng tổ hợp môn xét tuyển tương ứng các môn thi thí sinh đã đăng ký.

Thí sinh được xét tuyển bình đẳng theo kết quả thi, không phân biệt thứ tự ưu tiên của nguyện vọng đăng ký. Thí sinh chỉ trúng tuyển vào 1 nguyện vọng ưu tiên cao nhất trong danh sách các nguyện vọng đã đăng ký.

Riêng lớp chuyên Tin học có thể sử dụng điểm môn Toán chuyên để xét tuyển theo mức điểm chuẩn do Hội đồng tuyển sinh quyết định.

Trường hợp thí sinh dự thi 2 môn chuyên, Hội đồng tuyển sinh sẽ chọn môn thi có số điểm cao hơn làm căn cứ xét tuyển theo từng lĩnh vực chuyên. 

Để tham gia xét tuyển, thí sinh bắt buộc phải dự thi 4 bài thi gồm 3 bài thi môn không chuyên (Toán, Ngữ văn và tiếng Anh) và 1 bài thi môn chuyên tự chọn. Thí sinh được đăng ký tối đa 2 môn chuyên.

Bài thi môn chuyên theo hình thức tự luận, các môn không chuyên kết hợp cả tự luận và trắc nghiệm.

Điểm xét tuyển vào mỗi lớp chuyên được xác định dựa trên tổng điểm bài thi không chuyên và bài thi môn chuyên tương ứng với tổ hợp xét tuyển của lớp chuyên, trong đó điểm bài thi không chuyên được tính hệ số 1, bài thi môn chuyên hệ số 2 và được tính trên thang điểm 10.

Theo kế hoạch, thí sinh nộp hồ sơ dự thi và nguyện vọng xét tuyển từ ngày 13-5 đến ngày 20-5-2022 theo cả hai hình thức trực tuyến và trực tiếp. Giấy báo thi sẽ được phát tại cơ sở 1 (153 Nguyễn Chí Thanh) vào ngày 3-6.

Tin cùng chuyên mục