Truy tố 3 kế toán “rút ruột” hơn 900 triệu đồng của Bệnh viện Bà Rịa

Ngày 16-12, Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Bệnh viện Bà Rịa (giai đoạn 2011-2014) cho TAND cùng cấp đưa ra xét xử. 3 bị can bị truy tố gồm: Đặng Hồ Vân Thảo (44 tuổi), Lê Thị Thu Hiền (33 tuổi) và Phạm Thị Ái Nhân (43 tuổi; cùng ngụ tại TP Bà Rịa) đều là kế toán viên của bệnh viện.
Bệnh viện Bà Rịa (cũ). Ảnh: Bệnh viện Bà Rịa
Bệnh viện Bà Rịa (cũ). Ảnh: Bệnh viện Bà Rịa

Lợi dụng kẽ hở

Theo cáo trạng, từ tháng 1-2011 đến tháng 11-2014, Thảo (Tổ trưởng Tổ Nội trú), Hiền và Nhân là kế toán viên tại Tổ Nội trú bộ phận thu viện phí thuộc Phòng Tài chính – Kế hoạch Bệnh viện Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được phân công thực hiện thu và thanh toán tiền tạm ứng viện phí của những bệnh nhân đến khám và điều trị nội trú tại bệnh viện.

Quá trình làm việc, các bị can biết được việc quản lý, lưu giữ hồ sơ chứng từ chi trả tạm ứng viện phí thiếu chặt chẽ và hệ thống phần mềm in biên nhận thu tạm ứng viện phí có thể in thêm được biên nhận thu tạm ứng viện phí cùng số series mà không nhảy số, không cảnh báo số lần khi in thêm.

Lợi dụng những lúc ca trực không có người hoặc ít người, các bị can đã rút chứng từ biên nhận thu tạm ứng viện phí (liên hồng) trong hồ sơ đã chi trả lại tiền tạm ứng viện phí hoặc tự in thêm biên nhận thu tạm ứng viện phí cùng số series rồi ghi khống tên bệnh nhân cùng số tiền tương ứng với số tiền chi trả tạm ứng viện phí trước đó.

Tiếp đó, các bị can tự ký khống tên bệnh nhân hoặc thân nhân bệnh nhân vào mục “ký nhận” trên bảng kê chi trả lại tiền tạm ứng viện phí vào những ngày khác nhau để làm thủ tục thanh toán viện phí lần 2, lần 3.

Cả 3 kế toán này đã quyết toán với thủ quỹ bệnh viện số tiền phải nộp bằng số tiền thu tạm ứng viện phí của bệnh nhân nhập viện phát sinh mới trong ca trực trừ đi số tiền chi trả tạm ứng viện phí, bao gồm các chứng từ đã lập khống để chiếm hưởng số tiền của Bệnh viện Bà Rịa hơn 932 triệu đồng.

Trong đó, Thảo lập khống 648 trường hợp với tổng số tiền hơn 765 triệu đồng, Hiền lập khống 152 trường hợp với số tiền hơn 83 triệu đồng và Nhân lập khống 132 trường hợp với tổng số tiền hơn 93 triệu đồng.

Tháng 12-2014, nhận thấy việc chi trả tạm ứng viện phí có dấu hiệu bất thường nên lãnh đạo Phòng Tài chính – Kế hoạch của bệnh viện đã trình báo cơ quan chức năng.

Quá trình điều tra, 2 bị can Nhân và Hiền khai báo quanh co, không thừa nhận việc lập chứng từ khống. Tuy nhiên, căn cứ tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ và kết quả giám định chữ viết, chữ số trên bảng kê chi trả lại tiền tạm ứng viện phí có đủ cơ sở xác định các bị can lập khống như nêu trên.

Cả 3 bị cạn cũng đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình đồng thời nộp lại một phần số tiền chiếm đoạt để khắc phục hậu quả.

Kiến nghị kiểm điểm

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra không xem xét xử lý trách nhiệm hình sự đối với Ban Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa (giám đốc Bệnh viện Bà Rịa thời điểm đó là ông Phạm Minh An - hiện nay là Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và kế toán trưởng do đã chủ động trình báo cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác định Ban Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa và kế toán trưởng đã chủ quan, thiếu kiểm tra, giám sát hoạt động chi trả tạm ứng viện phí, quản lý chứng từ, hệ thống phần mềm quản lý in chứng từ biên nhận thu tạm ứng viện phí không đảm bảo để các đối tượng phạm tội trong thời gian dài. Do đó, kiến nghị nghiêm túc tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm và hoàn thiện hệ thống phần mềm quản lý của bệnh viện.

Đối với các kế toán thu viện phí khác khi trực ca, làm báo cáo về việc chi trả tạm ứng viện phí trong ngày đã không phát hiện được các chứng từ liên hồng biên nhận thu tạm ứng viên phí được các bị can rút ra khi chi trả lần 1 hoặc liên hồng biên nhận thu tạm ứng viện phí in lần 2 để chi trả khống lần 2, lần 3,…

Kết quả điều tra xác định các kế toán thu viện phí này không tham gia, trao đổi hay hưởng lợi cùng với các bị can nên không đủ cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự.

Vụ án được phát hiện cách đây 6 năm nhưng đến nay cơ quan chức năng mới hoàn tất cáo trạng truy tố các bị can.

Tin cùng chuyên mục