Truy tố Trương Châu Hữu Danh và các thành viên nhóm “Báo Sạch”

Ngày 9-9, Viện KSND huyện Thới Lai (TP Cần Thơ) đã có cáo trạng truy tố Trương Châu Hữu Danh và các đồng phạm.
Lực lượng chức năng khám xét nhà riêng của bị can Trương Châu Hữu Danh tại Long An
Lực lượng chức năng khám xét nhà riêng của bị can Trương Châu Hữu Danh tại Long An

Các bị can trong vụ án gồm: Trương Châu Hữu Danh (39 tuổi, HKTT tỉnh Long An; nghề nghiệp phóng viên); Nguyễn Phước Trung Bảo (39 tuổi, HKTT quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng); Đoàn Kiên Giang (36 tuổi, HKTT quận 1, TPHCM); Nguyễn Thanh Nhã (41 tuổi, HKTT TP Thủ Đức, TPHCM) và Lê Thế Thắng (39 tuổi, HKTT quận Cầu Giấy, TP Hà Nội).

Các bị can cùng bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự 2015.

Theo đó, các bị can Danh, Bảo, Giang, Nhã, Thắng, ngoài tạo các Facebook cá nhân còn lập thêm Fanpage “Báo Sạch” và nhóm “Làm Báo Sạch”, kênh Youtube “BS Channel” để đăng tải các bài viết. Trong đó, Danh và Bảo giữ vai trò quản trị viên; Nhã, Giang và Thắng giữ vai trò là biên tập viên.

Các bị can đã lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí để đăng tải nhiều bài viết, hình ảnh, video trên các nền tảng mạng xã hội nhưng sử dụng thông tin chưa được kiểm chứng, không đúng sự thật, tiêu cực, một chiều… Từ đó, hướng dư luận theo ý thức chủ quan, làm cho người đọc hiểu nhầm, hiểu sai sự thật, tạo điều kiện cho các phần tử lợi dụng bình luận tiêu cực, kích động, chống phá đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Truy tố Trương Châu Hữu Danh và các thành viên nhóm “Báo Sạch” ảnh 1 Các bị can Giang, Thắng, Bảo, Nhã trong vụ án. Ảnh: Công an TP Cần Thơ

Hành vi của các bị can đã làm ảnh hưởng đến vai trò quản lý nhà nước tại các địa phương; gây hoang mang, nghi ngờ, làm mất ổn định lòng tin trong nhân dân đối với Nhà nước, chính quyền các cấp; gây mâu thuẫn, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân; gây mất ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội…

Ngoài ra, 5 bị can trên đã nhận hợp đồng làm truyền thông, quảng cáo cho các doanh nghiệp để thu lợi ích về kinh tế với tổng số tiền khoảng 2,83 tỷ đồng. Số tiền này đã được các bị can chia nhau tùy theo công sức đóng góp. Cụ thể, Danh hưởng lợi khoảng 300 triệu đồng, Bảo 410 triệu đồng, Giang 250 triệu đồng, Nhã 245 triệu đồng và Thắng 260 triệu đồng.

Quá trình điều tra, cả 5 bị can đều thừa nhận hành vi của mình đã thực hiện. Sau khi Danh bị bắt thì lần lượt các thành viên khác đều đã rời khỏi nhóm “Làm Báo Sạch”và đã xoá Fanpage “Báo Sạch”, kênh Youtube “BS Channel”.

Liên quan đến các tài liệu, văn bản đóng dấu “MẬT” và “TỐI MẬT”, trong vụ án có dấu hiệu của tội “cố ý làm lộ bí mật nhà nước; chiếm đoạt, mua bán hoặc tiêu hủy tài liệu bí mật”, do tính chất phức tạp của vụ việc, nên sẽ được cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, làm rõ trong một vụ án khác.

Tin cùng chuyên mục