Tử tù vượt ngục bị bắt như thế nào?

Ngày 16-7, Công an TPHCM cho biết, đã bắt giữ được tử tù Nguyễn Kim An (SN 1995, ngụ tỉnh Bình Thuận) bị truy nã về tội danh “trốn khỏi nơi giam”.
An bị bắt năm 2014
An bị bắt năm 2014

Công an TPHCM cho biết, sau khi trốn khỏi trại giam Chí Hoà, An bỏ trốn nhiều nơi và đi về TP Thủ Đức, TPHCM.

Khoảng 20 giờ ngày 15-7, một tài xế giao hàng đi ngang góc đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức  thấy có người ăn xin nằm bên lề đường nên dừng lại. Sau đó, tài xế cho người ăn xin này 10.000 đồng. Lúc này, An ngồi cạnh người ăn xin, thấy tài xế giao hàng nên nhờ chở về quận Tân Bình. Tài xế từ chối vì đường quá xa và nhà có 2 người con đang đợi. An lại nhờ tài xế chở về Bến xe Miền Đông thì tài xế đồng ý.

Trên đường đi, An nói là không tìm được chỗ thuê phòng để nghỉ và xin tài xế cho ngủ nhờ 1 đêm và sẽ rời đi vào sáng hôm sau. Do trời mưa lớn nên tài xế chở An về nhà trọ ở phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức. Tại đây, An được gia đình tài xế cho ăn uống đầy đủ.

Đến 0 giờ ngày 16-7, An nói có người bạn tới đón nên rời khỏi nhà trọ của tài xế giao hàng. An đi ra quốc lộ 1 thì bị trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Công an TPHCM và Công an TP Thủ Đức bao vây bắt giữ.

Sau đó, An được di lý về trại giam Chí Hoà để phục vụ việc điều tra. Đồng thời, lực lượng chức năng đã tới nơi ở của tài xế lấy mẫu xét nghiệm.

Trước đó, vào ngày 15-7, Công an TPHCM đã ra quyết định truy nã đối tượng Nguyễn Kim An với tội danh “trốn khỏi nơi giam” quy định tại điều 386 Bộ Luật Hình Sự. An là đối tượng phạm tội “Giết người, cướp tài sản” vào năm 2014.

Theo điều tra, An và Đ. là bạn cùng lớp về lập trình game của trung tâm công nghệ nội dung số VTC ở đường Cộng Hoà, phường 4, quận Tân Bình. Do cần tiền tiêu xài nên An nảy sinh ý định chuốc thuốc mê Đ. để cướp tài sản.

Từ ngày 25 đến 26-2-2014, An mua nhiều lần thuốc an thần để tìm cách đưa cho bạn uống nhưng không thành công. Đến tối 26-2, An hẹn Đ. tới phòng trọ ở đường Cộng Hoà, quận Bình Tân, TPHCM chơi và đưa chai nước đã bỏ thuốc cho bạn uống. Đ. uống xong bị sốc nên giãy dụa trên sàn.

Lúc này, An nằm đè lên người Đ. cho tới khi người bạn này bất động. An lấy dây trói 2 chân Đ. bỏ bao rồi chở tới cầu Phú Mỹ, quận 7 vứt xuống sông Sài Gòn. Nhằm che giấu, An lấy điện thoại của Đ. gọi cho gia đình thông báo vừa bắt cóc và yêu cầu đưa 500 triệu đồng để chuộc người lại.  An mua sim rác về nhắn tin cho mẹ Đ. nói là đã đi xa, không về nhà nữa. An còn tới nhà Đ. hỏi thăm, động viên gia đình.

Đến ngày 4-3-2014, thi thể Đ. được người dân phát hiện ở Cảng Tân Thuận nên báo cho cơ quan chức năng. Công an khám nghiệm xác định Đ. bị chết do ngạt nước và có người vứt xuống sông này để phi tang.

Bằng nhiều nghiệp vụ, công an đã bắt giữ được An. Qua làm việc An khai báo như trên và được ra xét xử và tuyên án tử hình về 2 tội “Giết người” và “Cướp tài sản”. Trong khi giam giữ trước khi thi hành án, An đã bỏ trốn khỏi trại giam Chí Hoà vào ngày 13-7. Trước đó, An đã được xác định mắc covid-19.

Tin cùng chuyên mục