Tư tưởng cách mạng không thể xóa nhòa

Tối 5-11 (giờ địa phương), tại thủ đô Mátxcơva đã diễn ra sự kiện trọng tâm trong loạt hoạt động kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga vĩ đại. 
Chủ tịch Đảng Cộng sản liên bang Nga ông Gennady Zyuganov (giữa) đến quảng trường Đỏ
Chủ tịch Đảng Cộng sản liên bang Nga ông Gennady Zyuganov (giữa) đến quảng trường Đỏ
Tại Phòng Hòa nhạc quốc gia Rossia, Đảng Cộng sản liên bang Nga (KPRF) đã diễn ra buổi lễ trọng thể chào mừng sự kiện có ý nghĩa vô cùng to lớn này với sự tham gia của hơn 7.000 khách mời, trong đó có các đoàn đại biểu quốc tế.
Nhiều cống hiến cho nhân loại 
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch KPRF Gennady Zyuganov nhắc lại đúng 100 năm trước đây, nhân dân lao động Nga đã giương cao ngọn cờ đỏ trên toàn đất nước để rồi từ đó những lời kêu gọi của Lenin được truyền đi khắp thế giới, yêu cầu hòa bình, ruộng đất cho nông dân, nhà máy cho công nhân và chính quyền Xô viết về tay nhân dân. Được xây dựng trên nền tảng tư tưởng hòa bình của Lenin, Nhà nước Xô viết và Hồng quân Liên Xô đã góp công đầu trong cuộc chiến đánh bại chủ nghĩa phát xít, 30 triệu người lính và nhân dân Xô viết đã ngã xuống để cứu nhân loại khỏi thảm họa diệt vong. Trong thời bình, nhà nước của Cách mạng Tháng Mười đã cống hiến cho nhân loại một phần ba tổng số thành tựu khoa học kỹ thuật tiên phong, chinh phục không gian vũ trụ, xây dựng nhà máy điện hạt nhân vì hòa bình. 
Trong thời đại ngày nay, những nhà nước xã hội chủ nghĩa vẫn tiếp tục dẫn đầu thế giới về những thành tích phát triển kinh tế - xã hội như Cuba, Trung Quốc. Chủ tịch KPRF Zyuganov cũng nhấn mạnh tấm gương của Việt Nam trong công cuộc xây dựng đất nước. Ông Zyuganov nói: “Những người bạn Việt Nam của chúng ta đã lao động hết sức thành công khi đạt được một trong những tốc độ tăng trưởng tốt nhất thế giới. Qua đó để thấy chúng ta có nhiều thành tích đáng tự hào, có những điểm tựa và có những mục tiêu để vươn tới”.
Lan tỏa đến các thế hệ trẻ
Nhân dịp này, KPRF cũng trao tặng Giải thưởng Lenin năm 2017 cho Nhóm các nhà nghiên cứu khoa học bảo quản thi hài vị lãnh tụ Lenin, đứng đầu là Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Nga, nhà khoa học công huân Valery Bykov. Trước đó, Chủ tịch KPRF Zyuganov cũng đã tham gia lễ đặt vòng hoa ghi nhớ công ơn tại Mộ các Liệt sĩ vô danh và Lăng lãnh tụ V.Lenin trên quảng trường Đỏ. Trò chuyện với báo giới sau buổi lễ, ông Zyuganov đã cảm ơn các nhà báo đã đưa tin khách quan và trung thực về loạt hoạt động kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười và nhấn mạnh không một khiêu khích hay dối trá nào có thể xóa nhòa được ý nghĩa và tầm vóc lớn lao của Cách mạng tháng Mười. Nhân dịp này, nhiều người dân Nga đã đổ về Quảng trường đỏ tham gia lễ diễu hành kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười. 
Những tư tưởng tiến bộ và nhân văn của cuộc Cách mạng tháng Mười tiếp tục lan tỏa đến các thế hệ trẻ. Trong năm kỷ niệm này, Đảng Cộng sản Nga đã kết nạp thêm 27.000 đảng viên mới, họ là những nhà khoa học trẻ, có người còn đang là sinh viên, là kỹ sư, giáo viên, bác sĩ, nhà kinh doanh, những nhà hoạt động xã hội, có đóng góp được ghi nhận trong công việc của mình. Những tấm thẻ đảng được trao ngay tại buổi lễ đánh dấu một bước trưởng thành vững vàng và bền vững của một thế hệ đảng viên mới chiếm lĩnh được khoa học và công nghệ.
Theo số liệu của Công ty Nga “Medialogia” chuyên nghiên cứu về hoạt động truyền thông, riêng trong 9 tháng đầu năm 2017, trên các phương tiện truyền thông đại chúng Nga đã có hơn 114 ngàn tin, bài về chủ đề Cách mạng Tháng Mười năm 1917, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái (48,7 ngàn tin, bài). Điều này phản ánh việc xã hội Nga quan tâm đến dịp kỷ niệm 100 năm cuộc cách mạng làm “rung chuyển thế giới” như nhà báo Mỹ John Reed đã ca ngợi trong cuốn sách xuất bản năm 1919.

Tin cùng chuyên mục