Tùy tiện và phản cảm

SGGP
Sự việc một trái tim được kết bằng mây tre đan tua tủa dựng trên bờ Hồ Gươm (Hà Nội) đã khiến dư luận phản ứng dữ dội. Thiết kế “quái dị” này được cho là của các làng nghề truyền thống tham dự Lễ hội dân gian trong đời sống đương đại, ngay sau đó đã bị dỡ bỏ vào đêm 10-12. Sở VH-TT Hà Nội cũng ngay lập tức thành lập đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị cho lễ hội và dỡ bỏ toàn bộ những thiết kế không phù hợp tại không gian Hồ Gươm trước giờ khai mạc.

Sự việc một trái tim được kết bằng mây tre đan tua tủa dựng trên bờ Hồ Gươm (Hà Nội) đã khiến dư luận phản ứng dữ dội. Thiết kế “quái dị” này được cho là của các làng nghề truyền thống tham dự Lễ hội dân gian trong đời sống đương đại, ngay sau đó đã bị dỡ bỏ vào đêm 10-12. Sở VH-TT Hà Nội cũng ngay lập tức thành lập đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị cho lễ hội và dỡ bỏ toàn bộ những thiết kế không phù hợp tại không gian Hồ Gươm trước giờ khai mạc.

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu xảy ra việc đối xử tùy tiện với không gian văn hóa giữa thủ đô Hà Nội. Trước đây đã từng có tổ chức nhăm nhe đặt tượng rồng bay và rùa vàng ở khu vực Hàng Khay, ngay sát Hồ Gươm. Song rất may ý tưởng này đã dừng lại kịp thời. Năm 2017, một cá nhân định đúc biểu tượng Thần Kim Quy nặng 10 tấn tại đây cũng đã khơi ra “cuộc chiến” bảo vệ không gian văn hóa khiến chính quyền Hà Nội phải ra công văn bác bỏ để trấn an dư luận. Cùng trong năm đó, Bộ VH-TT-DL bất ngờ đưa ra đề nghị dựng mô hình Kong trong bộ phim Kong: Skull Island, một bộ phim của Hollywood được quay tại Ninh Bình, Hạ Long để quảng bá cho bộ phim này tại khu vực Hồ Gươm. Rất may, với sự vào cuộc của báo chí, mô hình không phù hợp này đã bị hủy bỏ từ “trứng nước”. 

Vào một ngày đẹp trời năm 2018, người dân thủ đô ngạc nhiên khi thấy 12 con thiên nga bơi lội tung tăng trong hồ. Khi thả thiên nga vào Hồ Gươm, nơi có tháp Rùa cổ kính, chẳng ai buồn tính đến sự xung đột giá trị thẩm mỹ giữa phương Tây và phương Đông. Khi dư luận lên tiếng, số thiên nga này đã được chuyển sang nơi khác. Gần đây nhất, nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (năm 2019), công trình tháp ánh sáng ven Hồ Gươm cũng buộc phải gỡ bỏ bởi nhiều người không nhận ra được giá trị nghệ thuật mà coi đó là điểm để… đi vệ sinh!

Hồ Gươm là di sản, là địa điểm mang đậm dấu ấn lịch sử văn hóa tâm linh, là biểu tượng của thủ đô Hà Nội. Chính vì vậy, cần phải ứng xử với không gian này thận trọng, không thể tùy tiện nhân danh nghệ thuật làm tổn hại hình ảnh nơi đây. Ai, đơn vị nào để “trái tim quái dị” xuất hiện ở Hồ Gươm cần phải bị xử lý thích đáng chứ không phải cứ rút “sợi dây kinh nghiệm” hết lần này đến lần khác, dây đã đứt mà tổn hại vẫn còn.

MAI AN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một buổi học khiêu vũ tại công viên

Khiêu vũ ở công viên

Dừng chân trên bến khi chiều nắng chưa phai/Từ xa thấp thoáng muôn tà áo tung bay/Nếp sống vui tươi nối chân nhau đến nơi này/Sài Gòn đẹp lắm, Sài Gòn ơi, Sài Gòn ơi. Tiếng nhạc vừa vui tươi, rộn ràng vừa du dương hòa theo những nhịp bước chân 1, 2, 3, 4, có phần còn gượng gạo nhưng đầy hoan ca.

Phim

Âm nhạc

Sân khấu

Sân khấu Sen Việt - Những thể nghiệm mới

Để thực hiện mục tiêu của Hội Sân khấu TPHCM và cũng là tâm nguyện cá nhân, NSƯT - đạo diễn Lê Nguyên Đạt đứng ra nhận làm Sân khấu Sen Việt mô hình nhỏ tại lầu 1 Hội Sân khấu TPHCM, số 5B đường Võ Văn Tần, quận 3, TPHCM. Đây là địa điểm dành cho sinh viên Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh TPHCM làm nghề, học tập và rèn luyện.

Sách và cuộc sống

Những trang viết đượm tình miền Trung

Diễn ra trong 4 tháng, từ ngày 21-6 đến 31-10, cuộc thi viết Thương nhớ miền Trung (do báo Thanh Niên tổ chức) đã nhận được 1.102 bài tham gia từ các tác giả trong và ngoài nước.


Sáng tác

Chuyến du lịch không đồng

Một mình một vali, vừa ra khỏi nhà, chị đã thấy chống chếnh, bao lâu rồi chị không có cảm giác một mình. Xe lắc lư bốn tiếng, thả chị xuống một nơi hoàn toàn xa lạ.

Mỹ thuật

Triển lãm mỹ thuật Đạo và Phật

Ngày 16-1, Báo Giác Ngộ (85 Nguyễn Đình Chiểu, phường 6, quận 3, TPHCM) khai mạc triển lãm chủ đề Đạo và Phật của hai họa sĩ 8X Hoàng Tùng Linh và Lê Nguyên Bảo Trân.