Tuyên án 6 thanh niên giả lực lượng chống dịch để cưỡng đoạt tiền người đi đường

6 thanh niên ở Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên - Huế trong thời gian giãn cách xã hội để phòng, chống dịch đã giả danh lực lượng phòng, chống dịch cưỡng đoạt tiền người đi đường, bị Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội tuyên phạt tù vì tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Ngày 1-9, Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội) mở phiên toà xét xử với 6 bị cáo giả danh lực lượng phòng, chống dịch Covid-19 để cưỡng đoạt tài sản của người đi đường. Vụ án này xảy ra cách đây gần một tháng, gây bức xúc trong dư luận xã hội. 

Các bị cáo trú tại Hà Nội, gồm: Nguyễn Đức Anh (48 tháng tù); Phạm Việt Đức (36 tháng tù), Nguyễn Đắc Thắng (cùng 17 tuổi, 36 tháng tù); Nguyễn Đức Quân (36 tháng tù); Trần Minh Sang (cùng 15 tuổi); và bị cáo Nguyễn Văn Tường Huy (17 tuổi, trú tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, 30 tháng tù).

Vụ án được cơ quan xét xử xác định án điểm để răn đe các hành vi vi phạm trong thời gian phòng, chống dịch bệnh tại Hà Nội.

Tuyên án 6 thanh niên giả lực lượng chống dịch để cưỡng đoạt tiền người đi đường ảnh 1 Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm ngày 1-9

Bản án được tuyên trên căn cứ tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của các bị cáo; các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; nguyên tắc xử lý đối với người dưới 18 tuổi phạm tội theo quy định của Bộ luật hình sự.

Theo diễn biến phiên tòa và kết quả điều tra xác định, lợi dụng tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, 6 bị cáo trên đã bàn bạc và thống nhất mặc quần áo dân quân tự vệ, ra đường tìm người đi đường không đội mũ bảo hiểm, không đeo khẩu trang, vi phạm quy tắc phòng chống dịch... 

Khi phát hiện người đi đường vi phạm, các bị cáo sẽ yêu cầu dừng xe rồi tiến hành kiểm tra và đe dọa đưa người vi phạm về trụ sở phường để xử lý.

Mục đích của các đối tượng là làm cho người vi phạm sợ mà phải đưa ra một số tiền để được bỏ qua lỗi vi phạm.

Khoảng 20 giờ ngày 2-8, nhóm đối tượng trên tập trung tại nhà Nguyễn Đức Quân, sau đó di chuyển bằng xe máy trên các tuyến đường ở các quận Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hoàn Kiếm và Tây Hồ.

Rạng sáng ngày 3-8, nhóm bị cáo phát hiện anh Đặng Xuân Long (trú tại quận Hoàn Kiếm) chở theo một người đang đi xe máy dưới chân cầu Long Biên nên đuổi theo. Đến trước số nhà 44 phố Trần Nhật Duật, nhóm đối tượng ép anh Long dừng xe và yêu cầu kiểm tra hành chính. 

Sau đó, nhóm đối tượng cưỡng đoạt số tiền 300.000 đồng của anh Long rồi đưa cho Đức. Thực hiện các hành vi sau đó, nhóm đối tượng bị Công an quận Hoàn Kiếm trong lúc làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát phát hiện và bắt quả tang.

Tổ công tác đã thu giữ tang vật tại hiện trường gồm: 3 dùi cui gỗ, 1 gậy chỉ huy giao thông, 2 dùi cui điện, 3 bộ đàm, 1 khẩu súng bắn đạn nhựa và số tiền 341.000 đồng. 
Mở rộng điều tra, công an còn làm rõ ngày 29-7, các bị cáo Đức Anh, Thắng, Huy đi quanh khu vực quận Đống Đa, khi đến khu vực phố Ô Chợ Dừa, nhóm này phát hiện 2 phụ nữ đi xe máy nên đã chặn lại và dọa đưa về Công an phường để xử phạt hành chính. Do sợ bị phạt nên hai phụ nữ đã đưa cho nhóm Đức Anh số tiền 600.000 đồng để được bỏ qua...

Tại tòa, hội đồng xét xử sơ thẩm cho rằng, hành vi phạm tội của các bị cáo là rất nghiêm trọng, đặc biệt trong thời điểm cả nước đang căng mình chống dịch, TP Hà Nội đang quyết liệt thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, lợi dụng tình hình dịch bệnh để phạm tội nên cần thiết áp dụng hình phạt tù cách ly các bị cáo với xã hội một thời gian nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung trong xã hội.

Tin cùng chuyên mục