Vì một nền điện ảnh lành mạnh

Công an TPHCM vừa khởi tố vụ án hình sự “Xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan” đối với website phim lậu www.phimmoi.net. Động thái cứng rắn này được coi là tín hiệu vui trong cuộc chiến với phim lậu nói riêng và vi phạm bản quyền trên không gian mạng nói chung.

Nhiều năm trở lại đây, nói đến website xem phim ở Việt Nam thì phimmoi.net là cái tên đầu tiên được nhắc đến như một địa chỉ lớn nhất chuyên cung cấp các bộ phim, chương trình truyền hình, TV series không bản quyền lớn nhất nước, có vietsub (phụ đề tiếng Việt) miễn phí cho người dùng. Với tốc độ cập nhật phim nhanh, kho phim lớn, theo đúng thị hiếu của người xem, website này đã thu hút hàng triệu lượt truy cập mỗi tháng. Với sự nổi tiếng và sự truy cập “khủng” như vậy, mỗi năm ước tính phimmoi.net có thể thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng từ quảng cáo.

Một số người xem bao biện rằng, họ sở dĩ biết đó là phim lậu nhưng vẫn tiếp tục xem do có nhiều phim trong nước và quốc tế để lựa chọn mà không cần phải… trả phí. Song chính những người xem ấy lại không biết rằng, việc dễ dàng chấp nhận xem phim với chất lượng âm thanh, hình ảnh thấp trên các web phim lậu vô hình trung đã tự hạ thấp “gu” cảm nhận nghệ thuật của mỗi người. Hơn thế, về mặt luật pháp, người xem phim lậu chính là “đồng phạm”, tiếp tay cho các chủ thể thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Người xem ngỡ rằng mình được xem phim miễn phí nhưng không hề ý thức được rằng chính các trang web phim lậu này đang lợi dụng sự thiếu am tường về pháp luật của các cá nhân để kiếm tiền bất hợp pháp từ chính hành vi vi phạm pháp luật của người xem. Và nguy hại mang tính dây chuyền có thể thấy rõ là hành vi xem phim lậu đã tiếp tay hủy hoại nền điện ảnh, làm thui chột mong muốn được cống hiến, sáng tạo của những người làm điện ảnh chân chính khi những tác phẩm của họ làm ra không được tưởng thưởng xứng đáng.

Cuộc chiến với phim lậu không phải là mới nhưng ngày càng cam go. Sự phát triển của công nghệ hiện đại cũng tạo ra nhiều kẽ hở về mặt kỹ thuật giúp cho chủ các web phim lậu tận dụng để thay hình đổi dạng nhằm ngăn chặn sự kiểm soát của pháp luật. Cụ thể như phimmoi.net, sau khi bị đánh sập thì ngay sau đó đã xuất hiện nhiều tên miền khác thay thế như phimmoiz.net, phimmoizz, phimmoizzz, zphimmoi… Vì thế, sau nhiều năm đấu tranh với nạn xâm phạm bản quyền phim được ví như cuộc chiến của Don Quijote với cối xay gió, thì thông tin về việc khởi tố vụ án liên quan tới web phim lậu có quy mô này thực sự đã ghi một dấu ấn đầy tích cực. Đây cũng chính là lời cảnh báo, răn đe mạnh mẽ dành cho các tổ chức, cá nhân trước những hành vi xâm phạm bản quyền tác giả điện ảnh.

Điện ảnh không chỉ là loại hình nghệ thuật mà đó còn là một ngành công nghiệp văn hóa đầy tiềm năng. Bởi thế, bảo vệ điện ảnh trước những hành vi xâm hại bản quyền không chỉ là tạo môi trường tốt để phát triển nghệ thuật, mà còn góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thực tế cho thấy, với việc dịch vụ truyền hình trả tiền ngày càng phát triển, cho thấy người dân đã dần có ý thức hơn về vấn đề bản quyền và sẵn sàng chi trả cho những dịch vụ mà mình sử dụng. Nghiêm trị những hành vi vi phạm quyền tác giả, quyền liên quan không chỉ góp phần nâng cao ý thức về bản quyền, góp phần cổ vũ, xây dựng nền công nghiệp điện ảnh lành mạnh mà đó cũng là một cách hữu hiệu để xây dựng niềm tin, tạo cơ sở cho sự hợp tác trong điện ảnh với bạn bè quốc tế.

Tin cùng chuyên mục