Vỉa hè thành bãi xe riêng

Tự tiện chiếm dụng vỉa hè và cả lòng đường là thực trạng đang diễn ra trên nhiều tuyến đường tại TPHCM. Nhiều quán cà phê, quán nhậu, trung tâm điện máy, nhà hàng, ngân hàng... lấy vỉa hè, lề đường làm chỗ đậu xe, bày bàn ghế kinh doanh.

Vỉa hè không dành cho người đi bộ

Vỉa hè trên đường Hoàng Văn Thụ (phường 4, quận Tân Bình) rộng chỉ chừng 2m nhưng các cửa hàng tại đây cũng chiếm dụng hết để dựng xe máy và bày hàng. Cách đó không xa, Trung tâm điện máy Phan Khang cũng lấy toàn bộ vỉa hè rộng hơn 3m trên đường Hoàng Việt, Hoàng Văn Thụ biến thành bãi giữ xe. Tương tự, Trung tâm điện máy Nguyễn Kim (đường Trần Hưng Đạo, quận 1) cũng lấy vỉa hè để bày hàng quảng cáo. Ban ngày, vỉa hè bị doanh nghiệp chiếm dụng, đến tối vỉa hè lại thành nơi bán quán nhậu, cà phê. Nhiều quán nhậu ở quận Tân Bình chiếm hết cả vỉa hè để bày bàn ghế, như Việt Barbecue (góc đường Bàu Cát 8 - Đồng Đen), Aichii (góc đường Bàu Cát - Đồng Đen), Sườn nướng (ở đường Thăng Long - Cộng Hòa)… Các quán này để lò than lửa hừng hực khiến người đi ngang qua cũng có cảm giác nóng, tia lửa bắn tung tóe ra khắp đường, nếu gặp xe máy chạy ngang sẽ rất dễ bắt lửa. Từ khi khai trương đến nay, quán Việt Barbecue còn lấy vỉa hè và lòng đường Bàu Cát 9 phía trước quán để giữ xe.

Quán nhậu chiếm hết vỉa hè để xe và bàn ghế.

Trên con đường Nguyễn Công Trứ (quận 1) có nhiều ngân hàng, luôn có tình trạng ô tô đậu tràn lan, các ngân hàng chiếm hết vỉa hè để giữ xe cho khách. Người đi bộ qua khu vực này đều phải đi dưới lòng đường, vừa lo sợ bị xe đụng, vừa lo sợ bị cướp giật túi xách. Vỉa hè đường Kỳ Đồng (quận 3) rất nhỏ nhưng cũng bị biến thành bãi đậu xe. Đường Tân Sơn Nhì (quận Tân Phú) là một tuyến đường kinh doanh nhộn nhịp nên cũng bị các cửa hàng và quán chiếm toàn bộ vỉa hè để đậu xe cho khách.

Phải có chỗ đậu xe mới cấp phép

Bà Nguyễn Thị Minh Thủy, Phó Chủ tịch UBND phường 4 (quận Tân Bình), cho biết: “Đối với các điểm kinh doanh cố định, khi chiếm dụng lòng lề đường, phường xử phạt rất nặng. Chủ các điểm kinh doanh này đã cam kết với UBND phường không tái phạm nhưng rồi vẫn tiếp tục lấn chiếm. Sắp tới, UBND phường tổ chức đối thoại về trật tự lòng lề đường với các chủ doanh nghiệp và người bán hàng rong nhằm hạn chế tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường”. Ông Trần Sinh Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường 14 (quận Tân Bình), than: “UBND phường liên tục ra quân chấn chỉnh trật tự, nhưng xe vừa xuất phát thì nhiều chủ quán đã hay, dọn dẹp bàn ghế. Sau này, chúng tôi phát hiện là các chủ quán thường cho tiền cho những người đậu xe ôm đón khách trước trụ sở UBND phường để báo động”.

Ông Nguyễn Chí Việt, Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thái Bình (quận 1), thừa nhận: “Địa bàn phường có rất nhiều điểm kinh doanh, ngân hàng lấn chiếm vỉa hè, đậu xe dưới lòng đường. UBND phường vẫn phối hợp với quận và công an xử phạt liên tục nhưng khó dẹp hẳn được”. Trung tá Nguyễn Văn Trung, Đội trưởng Cảnh sát Trật tự - Cơ động Công an quận Tân Bình, cũng cho hay: “Các điểm kinh doanh cố định thường chiếm hết vỉa hè để đậu xe cho khách. Đội vẫn thường xuyên đi kiểm tra xử phạt, số tiền phạt mỗi năm lên đến hàng tỷ đồng, vậy mà vẫn chưa dẹp được nạn chiếm dụng lòng lề đường”. Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM, cho biết: “Trong báo cáo sơ kết công tác bảo đảm trật tự lòng lề đường trên địa bàn TPHCM, Ban An toàn giao thông có kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư khi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh phải xét đến việc doanh nghiệp có hướng đảm bảo trật tự đô thị, vệ sinh môi trường tại khu vực kinh doanh. Có như vậy mới khắc phục được căn cơ tình trạng chiếm dụng lòng lề đường để bày bán và đậu xe”. Thiết nghĩ, khi xét cấp phép cần phải buộc các điểm kinh doanh cố định có thêm biên bản thẩm định của địa phương về việc đủ điều kiện đậu xe cho khách. Ngoài ra, người dân cũng nên nâng cao ý thức giữ gìn trật tự đô thị qua việc không đến những quán cà phê, quán nhậu bày bàn ghế chiếm dụng vỉa hè lòng đường.

THANH HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Xã hội hóa triển khai xe buýt mini

Xã hội hóa triển khai xe buýt mini

UBND TPHCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho sử dụng phương tiện có sức chứa từ 12 đến dưới 17 chỗ để triển khai cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng trên địa bàn TP (gọi tắt là xe buýt mini). Nhiều ý kiến cho rằng, việc triển khai loại hình xe buýt mini là cần thiết và nên đầu tư theo hình thức xã hội hóa nhằm giảm gánh nặng ngân sách cho Nhà nước. 

Bạn đọc viết

Làn riêng, ưu tiên cho xe buýt cần thực tế

Cơ quan chức năng TPHCM vừa đề xuất dành làn riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt nhằm rút ngắn thời gian lưu thông, thu hút hành khách đi xe buýt, giảm kẹt xe. Thực tế, với mật độ giao thông rất lớn, cấu trúc đô thị với nhiều tuyến đường vốn đã hẹp, nếu giảm thêm diện tích một cách máy móc có thể gây ùn tắc giao thông. 

Cơ quan trả lời

Kiều bào có được ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND?

Tiêu chuẩn của người ứng cử không phân biệt là người Việt Nam ở trong nước hay người Việt Nam ở nước ngoài. Tuy nhiên, cần lưu ý người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND phải là người có 1 quốc tịch duy nhất là quốc tịch Việt Nam. 

Từ thư bạn đọc

Sớm khai thông hẻm nối đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An

Bức tường chắn ngang giữa 2 tuyến đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An trên hẻm 194 và 214 đường Bùi Đình Túy (phường 12, quận Bình Thạnh, TPHCM) không chỉ cản trở giao thông mà khó khăn trong việc cứu hộ, cứu nạn và phòng chống cháy nổ khi hỏa hoạn xảy ra.

Ý kiến

“Cởi trói” cho đất

Sở Xây dựng TPHCM vừa đề xuất cấp phép cho người dân xây dựng nhà quy mô đến 6 tầng trong khu quy hoạch đất hỗn hợp và khu dân cư xây dựng mới. Điều này không chỉ giúp người dân tạo lập chỗ ở ổn định cuộc sống mà xóa treo hàng ngàn hecta đất, tạo nguồn lực kinh tế cho xã hội.