Viện Kiểm sát huyện Cái Nước xin lỗi công khai công dân vì gây oan sai

Sáng 13-6, tại trụ sở ấp Trại Lưới B (xã Lâm Hải, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau) Viện Kiểm sát (VKS) huyện Cái Nước tiến hành xin lỗi công khai 2 công dân Nguyễn Hoàng Khang và Nguyễn Vũ Ca. Cả 2 thanh niên này bị VKS huyện Cái Nước truy tố oan vì tội “Cướp tài sản”.

Công dân còn lại bị oan sai là Lê Minh Nhựt (ngụ xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân). VKS huyện Cái Nước sẽ xin lỗi vào chiều cùng ngày tại nơi cư trú.

Phát biểu tại buổi xin lỗi công khai, bà Từ Thanh Thùy, Phó Viện trưởng VKS huyện Cái Nước, nói: “Việc xảy ra oan sai đối với Ca và Khang là tổn thất vật chất, tinh thần, danh dự của Khang, Ca và gia đình không có gì bù đắp được. Ban lãnh đạo VKS huyện Cái Nước chân thành xin lỗi Ca, Khang và gia đình. VKS huyện Cái Nước nghiêm túc xử lý cán bộ và chấn chỉnh công tác theo quy định nhằm tránh gây oan sai và bỏ lọt tội phạm”.

Viện Kiểm sát huyện Cái Nước xin lỗi công khai hai công dân Khang và Ca

Tại buổi xin lỗi công khai, bà Thùy cũng cho biết chưa bồi thường về vật chất vì chờ cơ quan có thẩm quyền cấp kinh phí.

Tại buổi xin lỗi công khai, đại diện gia đình các thanh niên đề nghị bà Thùy công bố hình thức xử lý kỷ luật đối với những người trực tiếp gây oan sai. Tuy nhiên, bà Thùy cho biết VKS huyện Cái Nước đã xử lý nhưng “không thể công bố”.

Việc trả lời của bà Thùy đã gây phản ứng đối với thân nhân của Khang và Ca. Vì vậy, thân nhân của 2 thanh niên này “đổi ý”, không chấp nhận xin lỗi của VKS huyện Cái Nước (dù trước đó Khang và Ca đã đồng ý và ký biên bản). Đại diện gia đình cũng không hài lòng vì bắt giam hơn 1 năm nhưng xin lỗi… quá nhanh.

3 thanh niện bị Viện Kiểm sát huyện Cái Nước truy tố oan

Theo hồ sơ vụ án, khuya đêm 2-6-2015, anh Lâm Chí Nhẫn đến trình báo Công an xã Lương Thế Trân (huyện Cái Nước) việc đậu xe gần cầu Lương Thế Trân để nghe điện thoại di đông thì có 3 thanh niên chạy hai xe mô tô đâm vào làm xe anh bị ngã, rồi các đối tượng dùng cây và nón bảo hiểm đánh, dùng kéo đâm vào vai và cướp đi một điện thoại di động trị giá khoảng 3,7 triệu đồng.

Trong lúc khai báo, anh Nhẫn cho rằng khi chạy ngang qua một quán nhậu ở xã Lý Văn Lâm (TP Cà Mau, cách nơi anh bị cướp 3 km) nhìn thấy một thanh niên “mặc áo thun màu đỏ” đang ngồi nhậu cùng hai thanh niên khác nghi cướp điện thoại của mình.

Công an xã Công an xã Lương Thế Trân xác minh thông tin ban đầu chuyển về Công an huyện Cái Nước. Ngày 12-6-2017, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Cái Nước khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nhựt, Khang và Ca về tội cướp tài sản. Quá trình điều tra, Nhựt, Khang và Ca thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, tới gian đoạn xét xử cả 3 đã thay đổi lời khai, không thừa nhận hành vi phạm tội và tố bị ép cung.

Xét thấy những tài liệu thu thập có trong hồ sơ vụ án chưa đủ cơ sở để truy tố Nhựt, Khang và Ca phạm tội cướp tài sản Viện Kiểm sát huyện Cái Nước quyết định đình chỉ vụ án.

Tin cùng chuyên mục