Vietnam Airlines đề xuất vận chuyển miễn phí 5 triệu liều vaccine Covid-19

Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines vừa đề xuất vận chuyển miễn phí 5 triệu liều vaccine Covid-19 từ ngày 15-3.
Vietnam Airlines có đủ điều kiện kỹ thuật vận chuyển vaccine
Vietnam Airlines có đủ điều kiện kỹ thuật vận chuyển vaccine

Đây là các lô vaccine Covid-19 theo nguồn cơ chế COVAX sử dụng ngân sách nhà nước. Số lượng vaccine được hãng đề xuất vận chuyển nội địa miễn phí ước tính khối lượng tương đương 11,5 tấn.

Thông qua đề xuất này, Vietnam Airlines mong muốn tận dụng ưu thế vận chuyển đường không để chung tay thực hiện thành công chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, có đến 50% vaccine bị hỏng vì không có cơ sở hạ tầng phù hợp. Nếu điều này xảy ra với vaccine Covid-19, thế giới có thể mất hàng tỷ liều. Do đó, vận chuyển vaccine bằng đường hàng không là phương án tối ưu nhất hiện nay.

Hiện nay, Vietnam Airlines là hãng hàng không có cở sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ nhất để vận chuyển vaccine. Các công ty hàng hóa của Vietnam Airlines đã lắp đặt hệ thống kho lạnh âm sâu ngay tại sân bay. Vietnam Airlines có khả năng triển khai dịch vụ container lạnh để bảo quản vaccine trong suốt quá trình vận chuyển trên không.

Để đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển, Vietnam Airlines còn chuẩn bị trước đội máy bay thân rộng Airbus A350 và Boeing 787, với tổng số hơn 30 chiếc, sẵn sàng phục vụ vận chuyển vaccine số lượng lớn trong thời gian sớm nhất.

Mạng bay nội địa lớn nhất cả nước với 60 đường bay của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam cũng là lợi thế rất lớn cho việc phân phối vaccine. Vietnam Airlines có thể nhanh chóng vận chuyển vaccine đi hàng chục tỉnh thành trên toàn quốc thông qua mạng đường bay này.

Trước đó, các đơn vị mặt đất, hàng hóa, thành viên của Vietnam Airlines cũng tham gia tiếp nhận và bảo quản thành công lô vaccine đầu tiên vào ngày 24-2 tại sân bay Tân Sơn Nhất, trước khi vaccine được đưa đến các điểm tập kết tiếp theo.

Đến ngày 6-3, Vietnam Airlines đã vận chuyển an toàn lô vaccine phòng dịch Covid-19 này trên chuyến bay VN220 giữa TPHCM – Hà Nội.

Các đơn vị thành viên của Vietnam Airlines là Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) và Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng hóa Tân Sơn Nhất đã được trang bị năng lực tốt, phối hợp nhịp nhàng đảm bảo việc tiếp nhận các lô hàng vaccine, tập kết về kho chứa hàng hóa động lạnh.

Trước khi đưa vào kho, toàn bộ nhân viên phục vụ và lô hàng được khử khuẩn toàn bộ nhằm tuân thủ đúng quy định phòng chống dịch của Bộ Y tế và UBND TPHCM. Trong quá trình vận chuyển, bảo quản, các lô hàng vaccine luôn được giám sát chặt chẽ theo các tiêu chuẩn cao nhất, có hệ thống camera theo dõi 24/7.

Việc phục vụ thành công lô vaccine Covid-19 đầu tiên đã một lần nữa khẳng định năng lực, mức độ sẵn sàng để xử lý, tiếp nhận vận chuyển vaccine Covid-19 về Việt Nam của Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines.

Tin cùng chuyên mục