Vụ đầu kéo - sà lan ASTAKA - ASTAKA 5 bị nạn: Nhiều tình tiết nghi vấn

* Huy động máy bay tìm 7 thuyền viên mất tích

Đầu kéo trôi vào bờ với khói nghi ngút, 4 thuyền viên người nước ngoài “hốt hoảng” khi nghe người dân nhắc đến từ “Police”. Lời khai “bất nhất” ban đầu của 4 thuyền viên có nhắc đến 3 tên cướp “bịt mặt” xuất hiện. Trong khi đó, máy bay và các tàu cứu nạn đã được huy động tìm 7 thuyền viên mất tích.

Liên quan đến vụ đầu kéo-sà lan ASTAKA-ASTAKA 5 bị nạn, ngày 10-4, Công ty cổ phần Vận tải biển Sài Gòn chi nhánh Cần Thơ (đơn vị được chỉ định làm đại lý cho phương tiện xếp 11.719 tấn cát xuất khẩu từ Cần Thơ sang Singapore) cho biết: Đây là tàu mang quốc tịch Malaysia (số IMO 9443334) rời cảng vào sáng 31-3, với 11 thuyền viên (7 người Malaysia, 3 người Myanmar và 1 người Indonesia) trên đầu kéo ASTAKA và 11.719 tấn cát trên sà lan ASTAKA 5.

Sau đó, phương tiện này phải neo lại phao 23 – luồng Định An vào chiều cùng ngày do không đủ nước để phương tiện rời luồng, đồng thời máy chính bên trái bị sự cố. Đến sáng 6-4, phương tiện tự rời luồng để đi Singapore. Hoa tiêu dẫn một tàu khác ra luồng cho biết: Có gặp chiếc đầu kéo-sà lan này vượt cạn an toàn vào lúc 12 giờ cùng ngày. Sau đó, cả chủ tàu và đại lý không nhận được bất cứ thông tin gì của thuyền trưởng.

Đến sáng 7-4, người dân ở huyện Duyên Hải, Trà Vinh phát hiện đầu kéo ASTAKA trôi dạt vào cách bờ khoảng 1km. Cùng lúc đó 4 thuyền viên nước ngoài đi trên 1 xuồng cứu sinh vào hỏi đường về TP Cần Thơ. Lực lượng bộ đội biên phòng đã có mặt và đưa 4 thuyền viên về xã Đông Hải huyện Duyên Hải để xử lý vụ việc. Theo ông Trần Tuấn Kiệt (Công ty cổ phần Vận tải biển Sài Gòn chi nhánh Cần Thơ): Khi người dân gọi đến chữ “Police” thì 4 thuyền viên nước ngoài hoảng sợ, bỏ chạy. Khi lực lượng biên phòng lên đầu kéo ASTAKA thì thấy khói nghi ngút. Sau khi dập lửa, lực lượng biên phòng lên tàu phát hiện hệ thống điện phòng ngủ của thuyền viên, buồng lái đều bị cháy, phòng thuyền viên khóa kín và không ghi nhận thêm thuyền viên nào.

Đại lý tàu và đại diện người thuê tàu có mặt tại xã Đông Hải ngày 8-4 để phối hợp với cơ quan chức năng trong việc phiên dịch và khai thác thông tin từ 4 thuyền viên còn lại về 7 thuyền viên bị mất tích và sà lan ASTAKA 5 không xác định được vị trí. Lúc này, cả 4 thuyền viên nước ngoài đều khai họ bị 3 tên cướp có 1 súng lên tàu uy hiếp, bịt mặt và bắt trói nên họ không biết diễn biến tiếp theo. Thực tế cho thấy lời khai của họ thiếu đồng nhất.

Theo nguồn tin của phóng viên SGGP, đến trưa 10-4, Ủy ban Quốc gia về tìm kiếm cứu nạn đã bố trí tàu cứu hộ SA 413 từ Vũng Tàu đến cửa Cổ Chiên (Trà Vinh) - vùng biển Bạc Liêu để tìm kiếm, cứu hộ; bố trí trực thăng từ sân bay Tân Sơn Nhất đến vùng biển Cà Mau để truy tìm 7 thuyền viên mất tích và sà lan ASTAKA 5.

Theo nhật ký boong tìm thấy trên tàu, vị trí cuối cùng của đầu kéo-sà lan ngày 6-4 ở tọa độ (080 45’N, 1060 31’E), cách Côn Đảo 5 hải lý. Hiện tại cơ quan chức năng, bộ đội biên phòng ở các tỉnh phía Nam đã thông báo đến người dân địa phương, các tàu đang hoạt động trên vùng biển nói trên hỗ trợ tìm kiếm 7 thuyền viên và sà lan bị mất tích. Do chưa xác định được nguyên nhân vụ việc, Ban chỉ huy Bộ đội Biên phòng Trà Vinh đã bàn giao 4 thuyền viên trên và đầu kéo cho đại lý tàu ở Cần Thơ vào chiều 9-4.


CAO PHONG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thanh tra khiếu nại, tố cáo

Doanh nghiệp tố cáo bị vu khống và hạ nhục trên mạng xã hội

Bà Đặng Thị Kim Oanh (51 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ - Thương mại và Xây dựng địa ốc Kim Oanh) vừa có đơn gửi một số cơ quan báo chí phản ánh và tố cáo về việc bị vu khống, hạ nhục cá nhân và các công ty thuộc Tập đoàn Kim Oanh từ tháng 12-2020 đến nay.

Vụ án