Vụ ngộ độc thực phẩm tại quận Tân Phú: "Nhận định ban đầu, nguy cơ tập trung vào món chà bông gà"

"Nhận định ban đầu cho thấy: nguy cơ tập trung vào món chà bông gà. Có thể bị nhiễm tụ cầu (Staphylococcus) với các biểu hiện cấp tính nhanh và mạnh...", bà Phạm Khánh Phong Lan thông tin.

Chiều 29-10, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Ban Quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) TPHCM cho biết, Đội Quản lý ATTP số 6 và đoàn liên ngành quận đã kiểm tra Công ty TNHH Đồng Tiến (248 Độc Lập, phường Tân Thành, quận Tân Phú) - cơ sở tự làm bánh mì và cơ sở sản xuất khô gà Hà Trang (số 4, đường 148, xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi) vì có liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm tập thể khiến hơn 50 người nhập viện.

Kết quả kiểm tra cho thấy, Công ty Đồng Tiến vừa hết hạn Giấy chứng nhận đăng ký vệ sinh ATTP và đã làm thủ tục gia hạn nhưng thẩm định chưa đạt, vì đánh giá không bảo đảm điều kiện ATTP. Tại thời điển kiểm tra, cơ sở không đáp ứng được điều kiện vệ sinh, mặt bằng nhà xưởng... vẫn chưa khắc phục theo thẩm định mà vẫn tiếp tục hoạt động.

Song song đó, Đội Quản lý ATTP số 4 cũng đang kiểm tra cơ sở sản xuất khô gà Hà Trang tại huyện Củ Chi. Đặc biệt kiểm tra nguồn gốc thịt gà nguyên liệu và gửi mẫu kiểm nghiệm. Lấy danh sách các nơi tiêu thụ sản phẩm để kịp thời xử lý.
Vụ ngộ độc thực phẩm tại quận Tân Phú: "Nhận định ban đầu, nguy cơ tập trung vào món chà bông gà" ảnh 1 Các bé đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1
“Chúng tôi đã tiến hành gửi mẫu xét nghiệm để xác định nguyên nhân và tiến hành điều tra dịch tễ. Nhận định ban đầu cho thấy: nguy cơ tập trung vào món chà bông gà. Có thể bị nhiễm tụ cầu (Staphylococcus) với các biểu hiện cấp tính nhanh và mạnh. Bên cạnh đó, có thể nhiễm khuẩn do chất lượng nguyên liệu, quy trình làm chà bông và điều kiện, thời gian bảo quản. Qua quá trình tìm hiểu cho thấy, Công ty Đồng Tiến tự sản xuất bánh mì và có mua chà bông gà được mua tại Công ty Hà Trang về chế biến thành sản phẩm bánh mì chà bông”, bà Phạm Khánh Phong Lan thông tin.

Như Báo SGGP đã thông tin trước đó, Công ty Đồng Tiến chế biến bánh mì lúc 4 giờ chiều 27-10. Đến 7 giờ sáng ngày 28-10 cung cấp cho nhà thờ số lượng 300 phần. Đến 7 giờ 30 nhà thờ phát cho các cháu tham gia chương trình. Sau khi ăn xong, đến 11 giờ một số em có biểu hiện buồn nôn, nôn, đau bụng, tiêu chảy nhập viện tại Bệnh viện quận Tân Phú điều trị. Ghi nhận đến nay số ca nhập viện tại Bệnh viện quận Tân Phú là 55 trường hợp, trong đó 11 ca đã chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 1.

Tại Bệnh viện Nhi đồng 1, sáng 29-10, PGS-TS Phạm Văn Quang, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Nhi đồng 1 thông tin, 6 bệnh nhi trong vụ ngộ độc tập thể do ăn bánh mì chà bông ở quận Tân Phú bị nặng chuyển từ Bệnh viện quận Tân Phú đến Bệnh viện Nhi đồng 1 đã may mắn qua nguy kịch và dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Trước đó, chiều 28-10 Khoa Cấp cứu nhận được thông tin tại Bệnh viện quận Tân Phú tiếp nhận một vụ ngộ độc tập thể với hơn 40 người mắc, trong đó có 6 ca bị nặng, phải chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 1.

Mặc dù vào ngày chủ nhật nhưng bệnh viện đã huy động các bác sĩ, lãnh đạo khoa có mặt, sẵn sàng tiếp nhận và xử lý cho các bệnh nhi. Từ chiều đến tối qua, tổng cộng đã có 11 ca được chuyển đến, trong đó 6 ca nặng và 5 ca nhẹ hơn. Hầu hết các bệnh nhi ói nhiều, tiêu chảy nhiều, có những bệnh nhân trụy mạch và sốc. Với 5 ca nhẹ, bệnh nhi được chuyển lên Khoa Tiêu hóa, còn 6 trường hợp nặng ở lại Khoa Cấp cứu. Các bác sĩ đã cho truyền dịch liên tục đến sáng 29-10, 4 ca rất nặng trong số này cũng đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn ói và tiêu chảy, được chuyển vào phòng hồi sức, tiếp tục truyền dịch để ổn định sức khỏe. Các bé bị nặng được xác định là từ độ tuổi 4 đến 8 tuổi.

Tính đến trưa nay 29-10, tại Bệnh viện quận Tân Phú đang điều trị cho 36 bệnh nhi ngộ độc, trong đó vẫn còn nhiều bé chưa khỏe hẳn, người xanh xao, mệt mỏi. Hầu hết các bệnh nhi đã có dấu hiệu nhiễm trùng.

Đặc biệt ngày 28-9 có đến 19 trường hợp sốc, ê kíp bác sĩ phải rất tích cực điều trị khẩn trương, chống sốc, bệnh nào nặng quá phải chuyển tuyến trên.

Như vậy, thống kê từ Bệnh viện quận Tân Phú, vụ ngộ độc tập thể trên địa bàn quận, BV đã tiếp nhận tổng cộng 55 trường hợp ngộ độc, hiện còn 36 bệnh nhi đang theo dõi tại bệnh viện quận.

Tin cùng chuyên mục