Xâm phạm kết cấu ổn định và mỹ quan chung cư

Ông Vũ Văn Long, chủ căn hộ A018 tầng trệt lô A chung cư Tây Thạnh (phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TPHCM) đã gửi đến Ban quản trị đơn xin phép thông hút, làm sạch đường thoát nước và lát gạch phòng ngủ, tầng trệt cùng nhà vệ sinh căn hộ của mình. 

Tuy nhiên, khi tiến hành sửa chữa, ông Long đã tự tiện lợp mái bít giếng trời; đúc lấp kín khoảng trống tầng lửng; ốp gạch men và sơn mặt tiền căn hộ khác màu mặt tiền chung cư; cắt tường, mở cửa sổ ra lan can tầng lửng; tháo dỡ gạch nền sân chung. Đây là những phần việc không được phép thực hiện vì xâm phạm đến kết cấu ổn định, mỹ quan của tòa nhà, gây ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của chung cư khiến các cư dân ở đây rất bất bình. 
Vào các ngày 16, 23, 30-10 và 5-11, UBND phường Tây Thạnh đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản các sai phạm nêu trên. Bà Trần Ngọc Tuyết, Ban Quản trị chung cư Tây Thạnh, cho biết: “Chung cư Tây Thạnh có thiết kế giếng trời ở phía sau các căn hộ để tạo thông thoáng và còn là nơi thoát nạn cho cư dân sinh sống ở các tầng trên khi có sự cố. Việc cơi nới tầng lửng căn hộ phải khoan cắt bê tông, sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến kết cấu, tính bền vững của tòa nhà. Tất cả hộ dân ở đây đều đã ký cam kết không thực hiện các việc này”.

Tuy nhiên, ông Long chỉ khắc phục bằng việc lót lại gạch nền sân chung, sơn lại mặt tiền căn hộ cùng màu mặt tiền chung cư, nhưng chưa tháo gạch men ốp tường, chưa trả lại nguyên trạng giếng trời và khoảng trống tầng lửng, chưa bít lại cửa sổ ra lan can tầng lửng. Tại mặt tiền căn hộ này vẫn còn 5 cục nóng máy lạnh đưa ra ngoài trái quy định.

Theo biên bản làm việc ghi nhận hiện trạng sửa chữa, UBND phường Tây Thạnh đã yêu cầu chủ căn hộ A018 phải tự tháo dỡ, khôi phục phần diện tích giếng trời, khung sắt, thạch cao, gạch men tại phần diện tích sử dụng chung đúng theo thiết kế ban đầu của chung cư.

Việc khắc phục trong vòng 24 giờ, nếu quá thời hạn sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật. Cư dân tại chung cư Tây Thạnh vẫn bất bình, thắc mắc vì sai phạm của chủ hộ A018 với mức độ như vậy, đã bị lập biên bản đến 4 lần mà vẫn không bị xử phạt, nên không đủ tác dụng răn đe.

Tin cùng chuyên mục