Xe buýt - “giải pháp chọn” nhằm giảm ùn tắc giao thông

Những năm gần đây, chuyện tắc đường, kẹt xe đang là vấn nạn mà cả xã hội quan tâm. Với số lượng phương tiện cá nhân ô tô, xe máy gia tăng ngày càng nhiều trong khi diện tích mặt đường không kịp quy hoạch mở rộng, dẫn tới tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Để ứng phó vấn đề này, vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt luôn được xem là “giải pháp chọn” hiệu quả nhất hiện nay.

Hầu hết các thành phố lớn đều có những chính sách ưu tiên phát triển VTHKCC để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Các loại hình VTHKCC được công nhận hiện nay gồm có: xe buýt, xe buýt nhanh (BRT), đường sắt đô thị (ĐSĐT), trong đó xe buýt là loại hình phù hợp nhất với hiện trạng giao thông nước ta.

Thực tế hiện nay, đường sắt đô thị vẫn chưa đi vào hoạt động, nên xe buýt đang phải “đóng vai chính”. Hơn nữa trong hệ thống VTHKCC, xe buýt có đầy đủ những ưu điểm như cơ động, thời gian đầu tư nhanh, có thể thay đổi linh hoạt để phù hợp với tình hình giao thông đường bộ cũng như nhu cầu của hành khách. 

Xe buýt ngày càng đa dạng về chủng loại, số chỗ ngồi - chỗ đứng phù hợp và linh hoạt theo từng tuyến đường. Các nhà sản xuất xe buýt ngày càng chú trọng đến sự an toàn và nâng cấp các tiện ích của xe buýt. Một trong những đơn vị dẫn đầu đó là Samco - thương hiệu Việt - một trong những nhà sản xuất xe khách, xe buýt hàng đầu tại Việt Nam.

Được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ năm 2001, Xí nghiệp Cơ khí ô tô An Lạc (Samco An Lạc) cung cấp đa dạng hơn 10 dòng xe buýt thành phố và liên tỉnh mang thương hiệu Samco như: B30, B40, B51, B60, B68… và cả xe buýt sàn thấp, bán thấp phục vụ sân bay.

Đối với các tuyến đường lớn và dài hay các tuyến buýt liên tỉnh, lưu lượng hành khách di chuyển nhiều, các dòng sản phẩm xe buýt B60, B68 với chiều dài 10 - 12m, bố trí ghế ngồi và chỗ đứng lên đến 60 - 68 người kết hợp hai cửa đón trả khách thiết kế lớn, thuận tiện và mang lại hiệu quả cao, đáp ứng nhu cầu đi lại của lượng lớn hành khách trong cùng một thời điểm.

Xe buýt - “giải pháp chọn” nhằm giảm ùn tắc giao thông ảnh 1 Khai trương tuyến xe buýt Samco sử dụng nhiên liệu thiên nhiên CNG tại TPHCM

Đối với các tuyến đường nhỏ, ngắn, Samco cung cấp các sản phẩm xe buýt cỡ trung và nhỏ linh hoạt với sức chở từ 30 - 51 hành khách. Số lượng chỗ đứng - ngồi bố trí hợp lý và các tiện nghi ghế ngồi, cửa lên xuống nâng cấp theo nhu cầu của khách hàng.

Các sản phẩm xe buýt Samco sử dụng khung gầm - động cơ Isuzu, Doosan, Hyundai đạt tiêu chuẩn khí thải Euro IV là các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu về ô tô, bảo chứng cho chất lượng, độ bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhà đầu tư. 

Đặc biệt, các dòng xe buýt sử dụng nhiên liệu thiên nhiên CNG - thân thiện với môi trường của Samco như B50, B60, B68… nhận được sự quan tâm rất lớn của các cơ quan, ban ngành, doanh nghiệp và hành khách.

Những chuyến xe mới, hiện đại, rộng rãi, trang bị wifi, chuông báo dừng, đèn báo tuyến đầy đủ… đã trở nên quen thuộc, có mạng lưới rộng khắp và trở thành phương tiện đi lại được nhiều người dân lựa chọn. 

Một điều dễ dàng nhận thấy đó là khi xe buýt ngày càng thu hút được nhiều hành khách thì số lượng phương tiện cá nhân lưu thông trên đường sẽ giảm đi đáng kể. So với các loại hình phương tiện cá nhân khác, tỷ lệ chiếm dụng mặt đường trên một chuyến xe buýt đi lại rất thấp.

Một chiếc xe buýt với kích thước dài rộng 8,5m x 2,5m có thể chở đến 50 người - thay thế cho 50 chiếc xe máy cá nhân. Việc di chuyển bằng xe lại an toàn và tiết kiệm hơn so với phương tiện cá nhân xe máy của từng người dân.

Tin cùng chuyên mục