Lâu lắm khán giả yêu thích kịch nói mới có dịp trở lại xem kịch tại Nhà hát Hòa Bình. Lần trở lại này khán giả vẫn thấy cách thể hiện hoành tráng của bối cảnh trang trí, vẻ đẹp về màu sắc và chất liệu của phục trang và trên hết là diễn xuất rất chuyên nghiệp của các nghệ sĩ tên tuổi như NSƯT Việt Anh, Tú Trinh, Thanh Hoàng, Hoàng Sơn, Công Ninh, Quý Bình… Đặc biệt là dàn người đẹp với Ngân Khánh, Lan Phương, Cát Tường, Minh Thư, Mai Mai trong các nhân vật nữ không chỉ đẹp về ngoại hình mà tâm hồn đẹp của họ dễ làm ta xúc động.
Câu chuyện kịch “Xin lỗi, em chỉ là…” được các tác giả Trang Hạ - Hoàng Vũ viết phỏng theo tiểu thuyết cùng tên của nữ tác giả Trung Quốc Tào Đình. Phần đạo diễn do Hoàng Vũ và Yến Chi đảm nhiệm với sự hợp tác của nhiều diễn viên tên tuổi trong các vai quan trọng.
Có thể nói đây là một tập thể làm nghề rất chuyên nghiệp và nghiêm túc trong tìm tòi, sáng tạo. Hiệu quả nghệ thuật qua buổi diễn phúc khảo chưa thể nói chính xác vì còn chờ ra diễn trước công chúng. Nhưng chỉ với những gì các nghệ sĩ cống hiến trong đêm diễn đầu tiên này cho phép ghi nhận một nỗ lực lớn của họ ở vở diễn dài gần 3 tiếng đồng hồ này.

Nghệ sĩ Tú Trinh (trái) và Ngân Khánh trong vở “Xin lỗi, em chỉ là...”.
Đây là câu chuyện đầy trắc ẩn về cuộc đời đau thương của Hạ Âu, cô gái ngay từ tuổi 13 đã bị cưỡng bức và từ đó cho đến cuối cuộc đời là những hy sinh thầm lặng cho mẹ, cho người yêu và đứa con của một cuộc tình vô vọng chỉ vì mang tiếng là “bán thân”! Cuộc đời Hạ Âu dù đau đớn, ê chề, bị xỉ vả, bị lăng nhục, bị người yêu hiểu lầm, ruồng bỏ, vẫn giữ được tâm hồn trong veo đầy ắp tình yêu thương con người.
Vở diễn có những lớp diễn rất đẹp giữa Hà Niệm Bân (Quý Bình) với Hạ Âu (Ngân Khánh) khi Bân về nhà gặp Hạ Âu đã ở sẵn trong phòng. Hay lớp Hạ Âu (Lan Phương) kể cuộc đời đau khổ của mình cho Hà Niệm Bân. Lớp bà Bội Ngọc (Tú Trinh) mẹ Hạ Âu đến thăm con và chết tại đây cũng gây được xúc cảm và gợi ra nhiều điều suy ngẫm.
Trong “Xin lỗi, em chỉ là…”, nhân vật chính Hạ Âu do hai nữ diễn viên cùng đóng: Ngân Khánh đóng phần đầu khi nhân vật Hạ Âu còn trẻ, trong trắng, hồn nhiên, âm thầm chịu những va đập của cuộc đời; Lan Phương thể hiện Hạ Âu vào giai đoạn quyết liệt, căng thẳng của cuộc tranh đấu với bản thân giữa tình yêu và sự hy sinh, giữa trả thù và tha thứ. Lan Phương một lần nữa lại chứng tỏ bản lĩnh vững vàng, có những nét diễn gây ấn tượng qua cách xử lý tiếng nói, qua các động tác hình thể và điều quan trọng là sống thực với những cảm xúc chân thành của diễn viên lúc này đã thành của nhân vật.
***
Vẻ đẹp nghệ thuật của vở diễn là sự hài hòa giữa các phương tiện được sử dụng như ánh sáng, trang trí, video, âm thanh… “Xin lỗi, em chỉ là…” chưa đạt được sự hài hòa ấy. Người xem cảm thấy các đạo diễn còn lúng túng trong xử lý không gian và thời gian. Có thể do điều kiện kỹ thuật của nhà hát. Cũng có thể do tập chưa nhuyễn. Nhưng dù sao những khiếm khuyết ấy cũng là điều thiệt thòi cho khán giả. Việc khắc họa nhân vật trong những tính cách như Nhác Sĩ (Việt Anh), bác Trương gái (Cát Tường), Tiểu Mãn (Mai Mai) cần được các nghệ sĩ bổ khuyết thêm.
“Xin lỗi, em chỉ là…” không phải là vở diễn lấy giải trí, tiêu khiển làm mục đích. Vở đề cập đến những vấn đề nhức nhối của xã hội hiện đại Trung Quốc với những hệ lụy từ mặt trái của cơ chế thị trường. Vở là một lời cảnh báo với xã hội không chỉ Trung Quốc mà kể cả xã hội Việt Nam chúng ta hôm nay.
Bao con người mải miết chạy theo đồng tiền và bị đồng tiền làm hư hỏng. Cuối cùng thì Lưu Quang Đông bị Hạ Âu đâm chết. Hạ Âu cũng bị tòa xử tử hình nhưng cái chết ấy mang lại cho người xem niềm tin vào con người dù trong hoàn cảnh nào vẫn ý thức được mình là NGƯỜI viết hoa.
Vở chính thức công diễn vào lúc 20 giờ ngày 3-4 tại Nhà hát Hòa Bình.
NSƯT TRẦN MINH NGỌC
- Thông tin liên quan:
>> Đạo diễn vở kịch tiền tỷ “Xin lỗi, em chỉ là...”: Đột phá chứ không chơi ngông