Xét xử “đại án” kinh tế tại Oceanbank: Hàng trăm doanh nghiệp vi phạm khi nhận lãi ngoài

Ngày 28-2, phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) tiếp tục diễn ra.
Xét xử “đại án” kinh tế tại Oceanbank: Hàng trăm doanh nghiệp vi phạm khi nhận lãi ngoài

>> Xét xử đại án tại Oceanbank

(SGGP).- Ngày 28-2, phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) tiếp tục diễn ra.

Phần lớn thời gian của ngày xét xử thứ hai, đại diện Viện Kiểm sát tiếp tục công bố cáo trạng nêu rõ hành vi vi phạm pháp luật của các bị cáo trong “đại án” kinh tế này.

Hà Văn Thắm và các bị cáo tại phiên tòa xét xử sáng 27-2

Theo cáo trạng, đối với tội danh lợi dụng chức vụ quyền hạn, sau khi trở thành cổ đông, đối tác chiến lược của Oceanbank, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đã cử Nguyễn Xuân Sơn giữ chức Tổng Giám đốc Oceanbank từ năm 2008-2010.

Với vai trò này, Sơn đã đặt vấn đề với Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank) chi lãi ngoài huy động vốn cho nhóm khách hàng dầu khí từ năm 2009 và thực hiện liên tục đến năm 2014. Thắm chấp nhận, đồng ý để Sơn toàn quyền quyết định việc chi phí và thống nhất lấy từ nguồn thu phí “dịch vụ” thông qua Công ty BSC (công ty sân sau của Thắm). Công ty BSC thu phí được 68,9 tỷ đồng và theo chỉ đạo của Thắm, BSC chi cho Nguyễn Xuân Sơn số tiền hơn 69 tỷ đồng. Đối với tội danh cố ý làm trái, tháng 10-2010, khi về làm Phó Tổng Giám đốc PVN, Sơn đề nghị và được Thắm đồng ý giao cho Nguyễn Minh Thu (nguyên Phó Tổng Giám đốc Oceanbank) phụ trách việc huy động vốn, trực tiếp chi và phê duyệt chi ngoài lãi suất theo chỉ đạo của Sơn. Qua điều tra, trên cơ sở lời khai các bên liên quan, chứng từ kế toán thu được phù hợp với lời khai nhận tội của bị can Sơn trước đây. Cơ quan tố tụng xác định bị cáo Nguyễn Xuân Sơn phải liên đới chịu trách nhiệm số tiền Oceanbank chi vượt trần 544 tỷ đồng.

Đáng chú ý, theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến cuối năm 2014, do cần huy động tiền vốn nên Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn đã đề ra chủ trương chi lãi ngoài cho các khách hàng gửi tiền trên toàn bộ hệ thống Oceanbank để thu hút được nhiều người gửi tiền. Theo đó, ngoài mức lãi suất tiền gửi theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, khách hàng khi gửi tiền tại Oceanbank với số tiền từ 1 tỷ đồng trở lên sẽ được nhận một khoản lãi suất ngoài. Đây là những khoản lãi suất không thể hiện trong hợp đồng tiền gửi, sổ tiết kiệm mà khách hàng đã ký với Oeanbank.

Trong số khách hàng gửi tiền với số lượng lớn và hưởng lãi ngoài của Oceanbank có nhiều khách hàng là các tổ chức kinh tế thuộc doanh nghiệp có vốn nhà nước (chủ yếu thuộc PVN và Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam) đã có dấu hiệu móc ngoặc với lãnh đạo, nhân viên Oeankank nhận các khoản tiền lãi ngoài để ngoài sổ sách kế toán nhằm hưởng lợi bất chính.

Kết quả điều tra làm rõ, trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến tháng 11-2014, có trên 51.400 cá nhân và 392 tổ chức kinh tế gửi tiền tại Oceanbank và nhận các khoản tiền chi lãi ngoài. Từ việc thực hiện chi lãi ngoài hợp đồng huy động vốn, Hà Văn Thắm và các đồng phạm đã gây thiệt hại cho Oceanbank số tiền 1.576 tỷ đồng.

Trước hành vi vi phạm trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã có công văn yêu cầu 392 tổ chức kinh tế giải trình, cung cấp tài liệu, số liệu liên quan đến việc gửi tiền, nhận tiền lãi ngoài lãi suất tiền gửi tại Oceanbank.

Đến nay, đã có 143 tổ chức kinh tế có văn bản trả lời, trong đó chỉ có 19 tổ chức kinh tế khẳng định có nhận tiền lãi ngoài của Oceanbank và nộp lại số tiền lãi ngoài đã nhận được với tổng số hơn 3 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan Cảnh sát điều tra và 124 tổ chức có trả lời nhưng khẳng định không nhận được tiền chi lãi ngoài của Oceanbank.

Hiện vẫn còn 249 tổ chức kinh tế chưa có văn bản trả lời cơ quan điều tra. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra sẽ tiếp tục làm rõ để xử lý.

MINH KHANG

Tin cùng chuyên mục