Xử lý nghiêm vi phạm trong hoạt động tour du lịch giá rẻ

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa yêu cầu các Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL), Công an, Công thương, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; UBND các tỉnh, thành tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động kinh doanh du lịch.

Yêu cầu này được đưa ra trên cơ sở đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) tại báo cáo đánh giá toàn diện về tình trạng tour du lịch giá rẻ trên phạm vi toàn quốc và các tác động đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự. Phó Thủ tướng giao Bộ VH-TT-DL chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, nghiên cứu báo cáo của Bộ KH-ĐT, tham khảo kinh nghiệm quốc tế, đánh giá và làm rõ các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh lữ hành, du lịch thời gian qua; các giải pháp, chính sách, cơ chế tăng cường, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành du lịch trên phạm vi toàn quốc. Bên cạnh đó, đề xuất cụ thể nội dung và hình thức văn bản chỉ đạo phù hợp của Thủ tướng Chính phủ để tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh du lịch, lữ hành trong thời gian tới.

Theo báo cáo của Bộ KH-ĐT, tour du lịch giá rẻ đến Việt Nam tập trung chủ yếu tại 3 thị trường khách Trung Quốc, Hàn Quốc, ASEAN là do đặc điểm thị trường khách đi du lịch với số lượng đông, thị trường dễ tính, khách thích mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí... Tour giá rẻ thời gian qua tập trung tại một số địa phương Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa. TP Hà Nội và TPHCM cũng xuất hiện tour giá rẻ nhưng tỷ lệ thấp do đây là 2 điểm trung chuyển khách, khách quốc tế đa dạng với nhiều thị trường nguồn khác nhau. Tour giá rẻ tập trung chủ yếu tại các địa phương trên là do điểm đến có tài nguyên du lịch hấp dẫn, có khả năng cung ứng dịch vụ đa dạng, cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch phát triển đồng bộ; có khả năng tiếp cận bằng đường bộ, đường biển... Bên cạnh những mặt tích cực của tour du lịch giá rẻ thì đã nảy sinh nhiều hạn chế như một số doanh nghiệp lữ hành, cơ sở cung ứng dịch vụ của Việt Nam ý thức pháp luật chưa đầy đủ, thiếu sự liên kết, cạnh tranh không lành mạnh; hạ giá tour để đón khách, tiếp tay cho các tổ chức, cá nhân người nước ngoài sử dụng tư cách cá nhân để thực hiện điều hành hoạt động kinh doanh lữ hành và hoạt động hướng dẫn du lịch trái pháp luật; có sự thỏa thuận ngầm giữa doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên du lịch và cơ sở mua sắm để không thực hiện nghĩa vụ về thuế với nhà nước.

Tin cùng chuyên mục