Xử lý sự cố tràn dầu ở rò rỉ ở 9 tàu hàng bị nạn tại vùng biển Quy Nhơn

Ngày 5-11, Bộ TN-MT đã cử đoàn công tác đến Bình Định để phối hợp với chính quyền chỉ đạo xử lý tình trạng các tàu hàng tràn dầu gây ảnh hưởng đến môi trường vùng biển.

>>> Clip hàng loạt tàu hàng bị bão đánh bật vào vùng biển Quy Nhơn đang rò rỉ dầu:

Thông tin chính thức từ các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định cho biết, hiện đã thống kê được 9 tàu cá bị chìm và mắc cạn do bão số 12 đánh bật vào vùng biển Quy Nhơn (Bình Định). Các tàu trên đều là tàu chở hàng do bị va đập hoặc chìm nên khoang dầu tràn ra vùng biển. Số thuyền viên đi trên tàu là 99 người đã tìm được 74 người, có 4 người đã chết. Người chết, các đơn vị chức năng vẫn đang nhận dạng khả năng của các tàu bị chìm, còn 25 người mất tích đang tiếp tục tìm kiếm.

Ghi nhận tại hiện trường vào sáng 5-11, ở một số vị trí vết dầu vẫn còn loang rộng, mùi dầu vẫn còn bốc lên. Lực lượng chức năng, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định đang cử người canh trực tại các vị trí có tàu hàng mắc cạn để bảo vệ hiện trường.

Con tàu số hiệu nước ngoài FEI YUE 9 vẫn còn nằm mắc kẹt bên mõm đá tại vùng biển Ghềnh Ráng. Theo thông tin cơ quan chức năng, tàu này có quốc tịch ở Mông Cổ; người trên tàu có 15 người trong đó, 9 người Trung Quốc và 6 người ở Myanmar.

Đây là tàu hàng chứ không phải tàu chở dầu như nghi vấn trước đó. Do tàu bị va vào ghềnh đá nứt mạn nên khoang dầu tràn ra biển gây các vệt loang lớn, bốc mùi khó chịu như vậy.

Một tàu hàng bị chìm trước bãi tắm Quy Nhơn 
 9 tàu hàng bị bão đánh chìm, mắc cạn tại vùng biển Quy Nhơn 

Ông Phan Xuân Hải, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Bình Định cho biết: “Trên các tàu bao giờ nó cũng có dầu, khi bị sự cố thì vấn đề xử lý tràn dầu luôn được đặt ra bên cạnh việc tìm kiếm thì phải xử lý về môi trường. Hiện lãnh đạo tỉnh Bình Định đang chỉ đạo thực  hiện, xử lý. Bộ tài nguyên Môi trường cũng đã cử đoàn công tác vào để xử lý..."

Còn nghi vấn có tàu chở dầu ông Hải xác minh lại: “Tàu thì đa số đều chở hàng chứ không phải tàu chở dầu nhưng trên tàu bao giờ cũng có dầu do các sự cố nên tràn dầu chứ không có tàu chở dầu…”

Tàu số hiệu nước ngoài có nguồn gốc Mông Cổ vẫn đang bị sóng đánh vào mõm đã Ghềnh Ráng vào sáng 5-11
Con tàu số hiệu nước ngoài FEI YUE 9 là tàu chở hàng bị rò rỉ khoang dầu loang ra biển chứ không phải tàu dầu

Tin cùng chuyên mục