Xử lý sự cố tràn dầu ở rò rỉ ở 9 tàu hàng bị nạn tại vùng biển Quy Nhơn

SGGPO
Ngày 5-11, Bộ TN-MT đã cử đoàn công tác đến Bình Định để phối hợp với chính quyền chỉ đạo xử lý tình trạng các tàu hàng tràn dầu gây ảnh hưởng đến môi trường vùng biển.

>>> Clip hàng loạt tàu hàng bị bão đánh bật vào vùng biển Quy Nhơn đang rò rỉ dầu:

Thông tin chính thức từ các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định cho biết, hiện đã thống kê được 9 tàu cá bị chìm và mắc cạn do bão số 12 đánh bật vào vùng biển Quy Nhơn (Bình Định). Các tàu trên đều là tàu chở hàng do bị va đập hoặc chìm nên khoang dầu tràn ra vùng biển. Số thuyền viên đi trên tàu là 99 người đã tìm được 74 người, có 4 người đã chết. Người chết, các đơn vị chức năng vẫn đang nhận dạng khả năng của các tàu bị chìm, còn 25 người mất tích đang tiếp tục tìm kiếm.

Ghi nhận tại hiện trường vào sáng 5-11, ở một số vị trí vết dầu vẫn còn loang rộng, mùi dầu vẫn còn bốc lên. Lực lượng chức năng, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định đang cử người canh trực tại các vị trí có tàu hàng mắc cạn để bảo vệ hiện trường.

Con tàu số hiệu nước ngoài FEI YUE 9 vẫn còn nằm mắc kẹt bên mõm đá tại vùng biển Ghềnh Ráng. Theo thông tin cơ quan chức năng, tàu này có quốc tịch ở Mông Cổ; người trên tàu có 15 người trong đó, 9 người Trung Quốc và 6 người ở Myanmar.

Đây là tàu hàng chứ không phải tàu chở dầu như nghi vấn trước đó. Do tàu bị va vào ghềnh đá nứt mạn nên khoang dầu tràn ra biển gây các vệt loang lớn, bốc mùi khó chịu như vậy.

Xử lý sự cố tràn dầu ở rò rỉ ở 9 tàu hàng bị nạn tại vùng biển Quy Nhơn  ảnh 1 Một tàu hàng bị chìm trước bãi tắm Quy Nhơn 
Xử lý sự cố tràn dầu ở rò rỉ ở 9 tàu hàng bị nạn tại vùng biển Quy Nhơn  ảnh 2  9 tàu hàng bị bão đánh chìm, mắc cạn tại vùng biển Quy Nhơn 

Ông Phan Xuân Hải, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Bình Định cho biết: “Trên các tàu bao giờ nó cũng có dầu, khi bị sự cố thì vấn đề xử lý tràn dầu luôn được đặt ra bên cạnh việc tìm kiếm thì phải xử lý về môi trường. Hiện lãnh đạo tỉnh Bình Định đang chỉ đạo thực  hiện, xử lý. Bộ tài nguyên Môi trường cũng đã cử đoàn công tác vào để xử lý..."

Còn nghi vấn có tàu chở dầu ông Hải xác minh lại: “Tàu thì đa số đều chở hàng chứ không phải tàu chở dầu nhưng trên tàu bao giờ cũng có dầu do các sự cố nên tràn dầu chứ không có tàu chở dầu…”

Xử lý sự cố tràn dầu ở rò rỉ ở 9 tàu hàng bị nạn tại vùng biển Quy Nhơn  ảnh 3 Tàu số hiệu nước ngoài có nguồn gốc Mông Cổ vẫn đang bị sóng đánh vào mõm đã Ghềnh Ráng vào sáng 5-11
Xử lý sự cố tràn dầu ở rò rỉ ở 9 tàu hàng bị nạn tại vùng biển Quy Nhơn  ảnh 4 Con tàu số hiệu nước ngoài FEI YUE 9 là tàu chở hàng bị rò rỉ khoang dầu loang ra biển chứ không phải tàu dầu

NGỌC OAI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công viên 130 Cao Lỗ, quận 8 khá khang trang, vốn được chuyển hóa từ bãi tập kết rác

Xử lý dứt điểm rác vô chủ

Nhằm chấm dứt vấn nạn xả rác tràn lan ra môi trường, nhất là tại khu vực giáp ranh ở các quận huyện, UBND TPHCM đã chỉ đạo các địa phương quyết liệt xử lý người vi phạm. Nhờ đó, nhiều nơi từng là bãi rác nay đã được xóa hoặc chuyển hóa thành mảng xanh phục vụ người dân vui chơi, giải trí.  

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nhiều giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu

Theo Sở TN-MT TPHCM, thích ứng với tình hình biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng phức tạp, TPHCM đã và đang triển khai nhiều kế hoạch hành động để ứng phó. Đơn cử như trong lĩnh vực công nghiệp, thành phố thực hiện công tác kiểm toán năng lượng, xây dựng mô hình quản lý năng lượng ở doanh nghiệp có mức tiêu thụ năng lượng trên 6 triệu kWh/năm. 

Phát triển bền vững

Phòng cháy chữa cháy

Đề phòng cháy từ xa

Theo thống kê của Cục Cảnh sát PCCC-CNCH (Bộ Công an), hơn 55% vụ cháy lớn xảy ra ngoài giờ làm việc. Đây là thời điểm doanh nghiệp, cơ sở tạm ngừng hoạt động nên có rất ít người trực, bảo vệ. Số liệu thống kê cho thấy, cứ 118 vụ cháy lớn thì có đến 22 vụ báo cháy muộn trên 20 phút, 39 vụ do báo cháy muộn trên 10 phút đã khiến hỏa hoạn chuyển biến theo chiều hướng khó lường.

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Long An - “Địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư

Với chiến lược đầu tư hạ tầng và chính sách hợp lý trong thời gian qua đã giúp tỉnh Long An trở thành điểm sáng, “địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài. Đồng thời, Long An cũng biết cách khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương mình để vươn lên phát triển trong tốp đầu của khu vực ĐBSCL.