Xuất hiện áp thấp nhiệt đới ngoài khơi Thái Bình Dương

Ngoài khơi phía Đông của Philippines thuộc Thái Bình Dương vừa xuất hiện hai áp thấp nhiệt đới.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, trong ngày và đêm nay 21-7 và trong khoảng 1, 2 ngày tới, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp Tây Bắc - Đông Nam kết hợp với gió mùa Tây Nam nên ở khu vực giữa và Nam biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển Bình Thuận đến Cà Mau; Cà Mau đến Kiên Giang và Vịnh Thái Lan tiếp tục có mưa rào và dông mạnh. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Trước đó, Thông tin từ Đài Khí tượng quốc tế Nhật Bản ngày 20-7 cho biết, ở ngoài khơi phía Đông của Philippines thuộc Thái Bình Dương vừa xuất hiện hai áp thấp nhiệt đới. Trong đó có một áp thấp nhiệt đới tại tọa độ 27,25 độ vĩ Bắc và 160 độ kinh Đông, di chuyển chậm theo hướng Tây Tây Bắc về Philippines.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp Tây Bắc - Đông Nam đi qua Bắc Bộ kết hợp với đới gió Đông Nam phát triển từ mặt đất lên tới 5.000m nên ngày 20-7 và cả sáng nay 21-7 ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa diện rộng, một số nơi mưa to đến rất to như Phù Yên (Sơn La) 153mm, Hoàng Su Phì (Hà Giang) 121mm, Bãi Cháy (Quảng Ninh) 69mm, Quỳ Châu (Nghệ An) 79mm, Quỳnh Lưu 55mm,… Tình hình rãnh áp thấp còn duy trì đến ngày 22-7.

Xuất hiện áp thấp nhiệt đới ngoài khơi Thái Bình Dương ảnh 1 Ảnh chụp vệ tinh

Do ảnh hưởng của rãnh thấp Tây Bắc - Đông Nam, kết hợp với gió Đông Nam phát triển nên trong ngày và đêm nay 21-7) ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa dông diện rộng với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, có nơi trên 70mm.

Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết, sau khi hai hồ thủy điện lớn ở miền Bắc là Sơn La và Hòa Bình xả lũ, đến ngày 20-7, nước trên sông Hồng bắt đầu dâng nhanh. Mực nước hạ lưu sông Hồng, sáng 20-7 tại Hà Nội là 6,45m. Mực nước tại hạ lưu sông Thái Bình tại Phả Lại là 2,67m.

Tại Nam bộ, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long cũng đang lên và theo dự báo đến ngày 23-7, mực nước cao nhất ngày tại Tân Châu ở mức 2,72m và tại Châu Đốc ở mức 2,32m.

Tin cùng chuyên mục