Xuất hiện căn hộ chỉ 16m²

Mặc dù UBND TPHCM đã nhiều lần ra văn bản không chấp nhận việc xây dựng chung cư với diện tích căn hộ dưới 45m², nhưng hiện nay trên địa bàn đã xuất hiện những căn hộ diện tích chỉ 16m², đang được rao bán rầm rộ. 
Căn hộ hay phòng trọ?
Thời gian gần đây, các điểm rao bán nhà đất trên đường Phạm Văn Đồng đoạn qua địa phận quận Thủ Đức đang đồng loạt chào bán “căn hộ mini”. Những tờ quảng cáo in hình chung cư bắt mắt với lời chào “căn hộ dành cho vợ chồng trẻ”, “ngôi nhà trong giấc mơ”… Điều gây bất ngờ là các căn hộ rao bán có diện tích chỉ trên dưới 20m²; giá bán chỉ chừng 300 triệu đồng.  
Theo chỉ dẫn của một người môi giới địa ốc, chúng tôi theo đường Số 36 (phường Linh Đông, quận Thủ Đức) vào khu chung cư đang rao bán. Đây là khu dự án do Công ty cổ phần Dịch vụ - Thương mại - Xây dựng địa ốc Việt Nam House làm chủ đầu tư. Khối nhà chung cư cao 6 tầng, với quy mô trên 100 căn hộ đang trong giai đoạn hoàn thiện.
Xuất hiện căn hộ chỉ 16m² ảnh 1 Chung cư “căn hộ mini” đang trong giai đoạn hoàn thiện 
Thật bất ngờ khi bước vào căn hộ mẫu. Căn hộ được giới thiệu có diện tích 20,85m², nhưng thực chất chỉ 16m², thêm một gác nhỏ. Các công trình cần có đối với một căn hộ như nhà bếp, phòng vệ sinh, tủ đựng đồ… đều được thu nhỏ, bố trí xung quanh một căn phòng. Thực chất đây chỉ là một phòng trọ nhỏ, chứ không phải là căn hộ.
Người môi giới địa ốc cho biết thêm: “Chủ chung cư yêu cầu rao bán nhưng lại làm hợp đồng thuê trong thời hạn 20 năm. Thủ tục mua bán, thuê mướn dễ dàng, thuận tiện. Người thuê căn hộ được thanh toán tiền 5 lần, trong đó lần đầu đặt cọc 50 triệu đồng”. 
Sự xuất hiện của “căn hộ mini” đang thu hút chú ý của nhiều người có nhu cầu mua căn hộ. Chị Phạm Thị Nhân (ở phường Bình Thọ, quận Thủ Đức) sau khi đến tham quan chung cư này nhận xét: “Căn hộ chỉ có 1 phòng, diện tích quá nhỏ, chỉ phù hợp với người độc thân, người ở trọ, chứ khó làm nơi ở của gia đình”.
Anh Nguyễn Văn Hữu (ngụ quận Bình Thạnh) kể: “Tôi cùng vài người bạn đến xem vì nghe giới thiệu căn hộ giá rẻ, địa điểm thuận tiện cho việc đi lại, nhưng diện tích căn hộ quá nhỏ. Khu chung cư chưa có người vào ở đã thấy ngột ngạt. Khi mọi người vào ở, chung cư nhét đầy người thì không chỉ trong phòng mà ra ngoài cứ quay lưng là đụng nhau”. 
Quan sát thực tế, chúng tôi nhận thấy không chỉ các căn hộ có diện tích nhỏ mà chủ đầu tư cũng đã thiết kế, xây dựng các công trình phúc lợi, sinh hoạt cộng đồng nhỏ tương ứng. Khu vui chơi, nhà để xe cũng quá nhỏ, không thể đủ so với yêu cầu đáp ứng cho hơn 100 gia đình. 
Cần kiểm tra, làm rõ về giấy phép xây dựng
Lý do để UBND TPHCM nhiều lần làm văn bản gửi Bộ Xây dựng “nói không” với căn hộ dưới 45m² là ngăn ngừa tình trạng xuất hiện “nhà ổ chuột” trên cao trong đô thị. Căn hộ quá nhỏ được xây dựng sẽ kéo theo nhiều hệ lụy. Đó là không gian không bảo đảm sinh hoạt tối thiểu của người dân; việc phòng cháy chữa cháy và an toàn kỹ thuật khó thực hiện; mật độ cư dân quá lớn sẽ gây áp lực đè nặng lên hạ tầng giao thông. Vậy mà ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, vẫn nêu quan điểm nên cho phép xây dựng căn hộ nhỏ ở khu vực vùng ven, ngoại thành, với tỷ lệ nhất định.
Số liệu từ Bộ Xây dựng cho thấy, diện tích sàn nhà ở bình quân của người dân hiện nay đã trên 25m²/người và đang có chiều hướng tăng thêm, do vậy chủ trương của UBND TPHCM không cho xây dựng căn hộ có diện tích nhỏ là chính đáng.
Câu hỏi đặt ra: Việc xây dựng “căn hộ mini” chỉ 16m² là trái chủ trương của UBND TPHCM, có được cấp phép của cơ quan chức năng không, hay là chủ đầu tư xây dựng chui? 
Trong hợp đồng do Công ty cổ phần Dịch vụ - Thương mại - Xây dựng địa ốc Việt Nam House soạn thảo để ký với khách hàng nêu cơ sở pháp lý của dự án như sau: Khu chung cư xây dựng trên thửa đất 186, 187, tờ bản đồ số 3 phường Linh Đông (quận Thủ Đức); giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số C 094417. Tại hiện trường công trình, khu chung cư đã xây dựng đến tầng số 6 nhưng chủ đầu tư không niêm yết giấy phép xây dựng theo quy định. Khi được hỏi về giấy phép xây dựng, nhóm thợ thi công cho biết: “Chúng tôi chỉ là nhà thầu được thuê xây chung cư; còn giấy tờ phải gặp hỏi chủ đầu tư”.
Chúng tôi đã đến trụ sở công ty tại số 469 Kha Vạn Cân (phường Linh Đông) để tìm câu trả lời, nhưng Giám đốc Nguyễn Văn Hoàng không có mặt. Nhân viên gọi điện thoại xin ý kiến, rồi từ chối không cung cấp thông tin về giấy phép xây dựng. 
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tích Thiện, Chủ tịch UBND phường Linh Đông, quả quyết: “Một công trình chung cư cao tầng với quy mô hàng trăm căn hộ như vậy phải có giấy phép xây dựng, chứ không thể xây lụi. Phường đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư dán công khai giấy phép xây dựng để người dân biết để giám sát”.
Thực tế vẫn chưa thấy niêm yết công khai giấy phép xây dựng. Để tránh thiệt thòi cho khách hàng mua và  sử dụng “căn hộ mini” này, các cơ quan chức năng cần sớm kiểm tra, làm rõ về giấy phép xây dựng cho một công trình đi ngược với chủ trương của TPHCM.

Tin cùng chuyên mục