Dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm: Ổ dịch và đường lây biến đổi nguy hiểm hơn

  • Một bệnh nhi 20 tháng tuổi dương tính với tiêu chảy cấp nguy hiểm
  • Thực phẩm chế biến sẵn cũng có nguy cơ gây bệnh

Chiều 6-11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu cho biết, trong những ngày gần đây, số lượng các ca nghi nhiễm và dương tính với tiêu chảy cấp nguy hiểm bắt đầu có xu hướng giảm chút ít như ở Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng… Tuy nhiên, các ổ dịch và đường lây nhiễm đang có chiều hướng biến đổi và diễn biến phức tạp hơn. Điều này được thể hiện bằng số ca mắc mới vẫn phát sinh từ nhiều ổ dịch cũ và ở những địa phương có dịch.

Theo Cục Y tế dự phòng, trong ngày có thêm 146 ca nghi nhiễm nâng tổng số ca nghi nhiễm tiêu chảy cấp lên 855, trong đó có 122 ca dương tính với tiêu chảy cấp nguy hiểm. Số ca mắc mới vẫn tập trung ở 11 tỉnh thành phố, không có địa phương mới có dịch, trong ngày Hà Tây là địa phương có số ca mắc mới tăng cao nhất 91 ca, còn Hà Nội chỉ có 41 ca.

Qua điều tra dịch tễ đối với nhiều ca bệnh mới, không chỉ có thực phẩm có nguy cơ cao như mắm tôm, tiết canh, hải sản sống là nguyên nhân gây bệnh mà nhiều loại thực phẩm được chế biến sẵn cũng đã bắt đầu có nguy cơ.

PGS-TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết, xét nghiệm bệnh phẩm của một số trẻ bị tiêu chảy đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã phát hiện một bệnh nhi (20 tháng tuổi) dương tính với tiêu chảy cấp nguy hiểm, trong khi cháu bé chỉ ăn thức ăn dặm ở gia đình chế biến nhưng vẫn bị mắc bệnh. Theo nhận định ban đầu của ông Hiển, rất có thể vi khuẩn gây tiêu chảy đã bắt đầu nhiễm vào một số nguồn nước sinh hoạt.

Bên cạnh đó, việc di biến động người dân từ vùng có dịch tới những vùng không có dịch cũng đang là vấn đề đáng lo ngại. Qua kiểm tra của Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn tại Thái Bình, nơi đang có 3 ổ dịch thì 2 ổ dịch có nguồn gốc xuất phát từ Hà Nội và Hà Tây.

Tại ổ dịch ở xã Quỳnh Giao, Quỳnh Phụ, Thái Bình, bệnh nhân tên Kiên làm lao động tự do ở Hà Nội bị tiêu chảy cấp nguy hiểm sau khi được truyền dịch tại Bệnh viện Đống Đa, Hà Nội bệnh chưa giảm nhưng đã tự động xin ra viện để về nhà và đã làm cho mẹ của bệnh nhân bị lây nhiễm.

KH.NG.

Tin cùng chuyên mục