Thêm 2 tỉnh ghi nhận có dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm

TPHCM: Xuất hiện 2 ca nghi nhiễm tiêu chảy cấp đầu tiên
  • Hà Tây: Trẻ em mắc dịch tiêu chảy cấp tăng đột biến

Chiều 8-11, TS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) thông báo, cả nước đã có 13 tỉnh, thành phố có dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm với 1.216 ca mắc, trong đó 157 dương tính với vi khuẩn tiêu chảy cấp nguy hiểm. 2 tỉnh mới có bệnh nhân tiêu chảy cấp nguy hiểm là Nam Định (1 ca) và Hà Nam (1 ca).

Trước tình hình dịch lan rộng, đã có 600.000 người có tiếp xúc với bệnh nhân được uống thuốc phòng bệnh. Một thông tin khác từ Vụ Điều trị (Bộ Y tế) cho biết, tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) trong ngày đã báo cáo có 2 trường hợp tiêu chảy cấp nhưng xét nghiệm âm tính với vi khuẩn tả.

Qua điều tra dịch tễ đối với 157 trường hợp dương tính trên, đã xác định 92% lây bệnh do ăn mắm tôm, thịt chó. Bệnh nhân phần lớn là dân lao động tự do, nông dân ở độ tuổi từ 20 trở lên. Ngoài ra, có 2 trường hợp là đầu bếp của một khách sạn 5 sao và một cửa hàng thức ăn nhanh ở Hà Nội cũng có xét nghiệm dương tính.

Trước tình hình trên, Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn yêu cầu, Sở Y tế Hà Nội theo dõi và thông báo ngay cho khách sạn và cửa hàng có nhân viên tiêu chảy cấp nguy hiểm để có biện pháp khử khuẩn và phòng lây nhiễm bệnh cho thực khách, bao gồm cả khách quốc tế.

Đối với những bệnh nhân là người nước ngoài nếu xét nghiệm dương tính với vi khuẩn tiêu chảy cấp nguy hiểm thì đề nghị xử trí theo quy định về kiểm dịch quốc tế. Các bệnh viện điều trị cho bệnh nhân là người nước ngoài có thể chuyển bệnh nhân đến điều trị tại Bệnh viện Việt-Pháp nếu bệnh nhân có yêu cầu nhưng không được cho xuất cảnh.

Trong ngày, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi các địa phương về tăng cường đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm tra chặt chẽ thức ăn đường phố và phát 5.000 đôi găng tay sử dụng 1 lần cho 7 phường điểm của Hà Nội.

Sở Y tế tỉnh Hà Tây cho biết, tính đến chiều qua 8-11, trên địa bàn tỉnh Hà Tây đã có 369 người ở 74 xã, phường, thị trấn bị nhiễm dịch tiêu chảy cấp. Trong đó, có 42 người ở 20 xã, phường, thị trấn phát hiện dương tính với phẩy khuẩn tả. Riêng trong ngày 8-11, đã có thêm 53 ca bị nhiễm dịch. Điều đáng lo ngại là trong số bệnh nhân tăng đột biến vào hôm qua thì có đến 15 trường hợp là trẻ em dưới 15 tuổi.

KH.NG. - V.PH.H.

TPHCM: Xuất hiện 2 ca nghi nhiễm tiêu chảy cấp đầu tiên

Lúc 16 giờ chiều 8-11, bệnh nhân D.T.Y. (SN 1961, ngụ tại phường 11, Gò Vấp) đã được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Nhiệt đới sau khi có những dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh tiêu chảy cấp: đi tiêu chảy 6-7 lần có kèm sốt. Tại đây, các bác sĩ đã cấp tốc tiến hành kỹ thuật soi phân tươi để tìm vi khuẩn tả nhưng kết quả là không tìm thấy. Tuy nhiên để kết luận chắc chắn hơn phải chờ kết quả cấy phân (2-3 ngày mới có).

Hiện bệnh nhân vẫn được theo dõi, điều trị tại bệnh viện. Ngay sau khi nhận được tin báo, Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM đã xuống tận nhà bệnh nhân tiến hành điều tra dịch tễ và phun xịt Cloramin sát khuẩn. Đây được xem là ca nghi nhiễm tiêu chảy cấp đầu tiên tại TPHCM.

Cũng tại quận Gò Vấp, vào lúc 20 giờ cùng ngày đã phát hiện thêm một ca nghi nhiễm khác. Bệnh nhân này đã được đưa vào điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định và tiến hành một số xét nghiệm cần thiết để phát hiện vi khuẩn tả. Tuy nhiên, theo BS Phan Văn Nghiệm, Trưởng phòng Nghiệp vụ y Sở Y tế TPHCM, chẩn đoán ban đầu cho thấy đây chỉ là ca tiêu chảy bình thường.

L.K.L.

Tin cùng chuyên mục