TP Hồ Chí Minh

Giám sát kịp thời một trường hợp có dấu hiệu tiêu chảy cấp

Ngày 10-11, BS Phan Văn Nghiệm, Trưởng phòng Nghiệp vụ y Sở Y tế TPHCM, cho biết ngành vừa giám sát kịp thời một trường hợp có dấu hiệu tiêu chảy cấp. Nữ bệnh nhân V.T.V., 56 tuổi đi tàu lửa từ Nam Định (một trong những vùng dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm) vào TPHCM lúc 9 giờ sáng ngày 9-11 cùng với 5 người thân gồm: con trai, 2 người thân ở huyện Bình Chánh và 2 người ở huyện Hóc Môn.

Sau khi về đến nhà người thân ở ấp Mỹ Hòa, xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn, bệnh nhân V. có ăn trưa cùng gia đình, trong đó có món giò chả mang từ Nam Định vào. Chiều cùng ngày, bệnh nhân V. đau bụng dữ dội, đi tiêu nhiều lần, phân có màu đục, hôi tanh nên được đưa cấp cứu tại Bệnh viện Hóc Môn trong tình trạng trụy mạch, huyết áp tụt, sốc nặng và được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới lúc 21 giờ. Bệnh nhân V. được xác định bị tiêu chảy có biểu hiện nguy hiểm giống dạng tả. Tuy nhiên, qua xét nghiệm, soi phân tươi cho kết quả âm tính với phẩy khuẩn tả. Hiện bệnh nhân đã ổn định, hết sốt, hết tiêu chảy.

Chiều tối ngày 9-11, Sở Y tế TPHCM, Trung tâm Y tế dự phòng đã về huyện Hóc Môn chỉ đạo giám sát, xử lý như là một ca dịch tiêu chảy cấp để kịp thời ngăn ngừa lây lan bệnh. Y tế dự phòng huyện Hóc Môn đã giám sát bắt buộc đối với 2 người thân đi cùng chuyến tàu vào TPHCM cùng bệnh nhân V. trong vòng 10 - 14 ngày. Cũng trong tối 9-11, lãnh đạo Sở Y tế đã chỉ đạo y tế dự phòng huyện Bình Chánh truy tìm được địa chỉ của 2 người đi cùng bệnh nhân V. ở Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh để cách ly, xử lý và giám sát.

Tg.L.

Tin cùng chuyên mục