AEM Retreat 25: Giảm rào cản, tăng minh bạch về thương mại

Ngày 23-4, các bộ trưởng kinh tế thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) chính thức nhóm họp trong khuôn khổ Hội nghị hẹp Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM Retreat) lần thứ 25 diễn ra tại Phuket, Thái Lan.

Hai trong số các mục tiêu chính được thảo luận tại AEM Retreat lần thứ 25 là việc kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) vào cuối năm nay và hoàn tất Cơ chế một cửa ASEAN (ASW). Nếu các cuộc thương lượng thành công, RCEP sẽ là hiệp định thương mại đa phương lớn nhất trong lịch sử, bao gồm 10 quốc gia ASEAN và Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia cùng New Zealand. Trong khi đó, ASW có mục tiêu hợp nhất các hệ thống một cửa quốc gia khác nhau tại các nước thành viên ASEAN nhằm giải quyết nhanh chóng thủ tục thông quan hàng hóa và thúc đẩy thương mại xuyên biên giới bằng việc cho phép thực hiện trao đổi điện tử các giấy tờ liên quan đến thương mại giữa các thành viên ASEAN. Nhờ có ASW, thời gian chờ đợi của hàng hóa tại biên giới có thể sẽ được giảm từ 10 ngày xuống còn 3 ngày.

Theo TTXVN, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN ký hai văn kiện quan trọng là Hiệp định Thương mại Dịch vụ ASEAN (ATISA) và Nghị định thư thứ 4 sửa đổi Hiệp định Đầu tư Toàn diện ASEAN (ACIA). ATISA có mục tiêu cải thiện các tiêu chuẩn quy định cho khu vực dịch vụ trong khu vực, giảm bớt những rào cản không cần thiết đối với thương mại dịch vụ trong ASEAN và tăng cường sự minh bạch về quy định đối với khu vực dịch vụ cho từng thành viên ASEAN. Nghị định thư thứ 4 sửa đổi ACIA sẽ giải quyết vấn đề các chính phủ đặt ra những điều kiện nhất định đối với các nhà đầu tư nước ngoài nhằm thúc đẩy đầu tư trong khu vực. Các quốc gia thành viên ASEAN đã hoàn tất đàm phán hai hiệp định trên vào cuối năm ngoái.

Tin cùng chuyên mục