Xe khách từ Sa Pa về Lào Cai rơi xuống vực: Hàng chục người thương vong

(SGGPO).-
Xe khách từ Sa Pa về Lào Cai rơi xuống vực: Hàng chục người thương vong

(SGGPO).- Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia có mặt tại Lào Cai chỉ đạo xử lý vụ tai nạn cho biết, đến 22 giờ ngày 1-9, công tác cứu tạn đã cơ bản hoàn tất, toàn bộ số nạn nhân gồm 12 người chết  và 41 người bị thương đã được kéo lên khỏi vực, các nạn nhân bị thương đã được đưa đến bệnh viện để cấp cứu kịp thời.
 
Các cơ quan chức năng vẫn tiếp tục tìm kiếm trong đêm để đảm bảo không để sót nạn nhân và bảo quản tài sản cho người dân cũng như phục vụ công tác điều tra. Hiện những nạn nhân bị thương nặng đã tạm thời qua cơn nguy kịch. Một số nạn nhân bị thương nhẹ cho biết, trước khi lao xuống vực vài giây họ đã nghe thấy tài xế kêu lên: “xe mất phanh”. Các nạn nhân đều là người Việt Nam, không có người nước ngoài.  Để góp phần khắc phục hậu quả, lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã đến thăm hỏi, động viên kịp thời đồng thời quyết định hỗ trợ ngay mỗi gia đình có nạn nhân tử vong 5 triệu đồng và mỗi người bị thương 2 triệu đồng.

Ông Khuất Việt Hùng cũng cho biết, trong ngày hôm nay, các lực lượng chức năng sẽ tiếp tục xử lý hiện trường, thu thập thông tin để phục vụ điều tra tìm nguyên nhân xảy ra tai nạn. Kết luận điều tra về nguyên nhân vụ tai nạn sẽ sớm được công bố. Đặc biệt, trong sáng nay sẽ xác định xong danh tính các nạn nhân để thông báo cho gia đình, người thân. Công tác cấp cứu, chăm sóc nạn nhân vẫn được ngành Y tế tiếp tục thực hiện tích cực.
 
Thông tin ban đầu từ các cơ quan chức năng cung cấp, chiếc xe khách gặp nạn này được kiểm định tại Trung tâm đăng kiểm Lào Cai. Với thiết kế 46 giường nằm và 1 ghế ngồi, khi xảy ra tai nạn, xe chở quá tải 6 người. Đặc biệt, mặc dù xe chỉ được phép chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai nhưng đã được doanh nghiệp tăng cường chở thêm khách lên Sa Pa (cách địa điểm theo giấy phép 40 km đường đèo dốc). Thông tin từ Sở Giao thông Vận tải Lào Cai cho biết các cơ quan chức năng sẽ kiểm tra những thông tin nêu trên. 

Trong đêm qua, ngay sau khi được báo cáo xe Sao Việt không được phép nhưng vẫn cố tình chở khách vượt tuyến lên Sa Pa, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng yêu cầu xử lý thật nghiêm các đơn vị để xảy ra tình trạng này.

Khoảng 19 giờ tối 1-9, chiếc xe khách giường nằm chất lượng cao của hãng Sao Việt mang biển kiểm soát 29B-08582 chạy từ thị trấn Sa Pa về TP Lào Cai, đến km 122+850 quốc lộ 4D thuộc địa bàn xã Tòng Sành, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai đã xảy ra va chạm với một xe ô tô 4 chỗ dẫn đến mất lái và lao xuống vực.

Khi xảy ra tai nạn, trên xe khách có 57 hành khách, nhiều người đã văng khỏi xe khi xe lao xuống vực sâu khoảng 200m. Ngay sau vụ tai nạn xảy ra, lãnh đạo tỉnh Lào Cai đã có mặt tại hiện trường cùng lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động… tiến hành cứu hộ, khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

Hiện trường vụ tai nạn

Đến 22 giờ cùng ngày, Đại tá Nguyễn Thiện Tuấn, Trưởng phòng CSGT tỉnh Lào Cai cho biết, vụ tai nạn nghiêm trọng này đã khiến trên 10 người tử vong tại chỗ, hơn 30 người bị thương. Hiện các lực lượng chức năng đang khẩn trương cấp cứu người bị nạn.
 
Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, ngay trong đêm qua Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã dẫn đầu đoàn công tác lên Lào Cai để trực tiếp chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn. Bộ Y tế dự kiến sẽ cử lực lượng y, bác sĩ của Bệnh viện Việt - Đức lên Lào Cai để phẫu thuật cho các nạn nhân. Sở Y tế tỉnh Lào Cai đã huy động toàn bộ y, bác sĩ khoa nội và khoa ngoại của các bệnh viện tuyến tỉnh và Bệnh viện Đa khoa các huyện: Bảo Thắng, Mường Khương, Sa Pa... tham gia cấp cứu và phẫu thuật cho các nạn nhân.

Hàm Yên-Bích Quyên

Tin cùng chuyên mục