Bệnh viện Chợ Rẫy triển khai phẫu thuật bằng robot

Sáng 23-10,  Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành “Triển khai phẫu thuật robot”. Đây là bệnh viện thứ 3 tại Việt Nam tiến hành ứng dụng robot trong phẫu thuật.
Đây là bệnh viện thứ 3 tại Việt Nam tiến hành ứng dụng robot trong phẫu thuật
Đây là bệnh viện thứ 3 tại Việt Nam tiến hành ứng dụng robot trong phẫu thuật

Phẫu thuật nội soi robot là hệ thống phẫu thuật vận hành từ xa dưới sự điều khiển của các bác sĩ một cách chính xác, linh hoạt, an toàn và mang lại hiệu quả điều trị tốt. Phẫu thuật robot phát triển với bốn cánh tay phẫu thuật, đầu camera thông minh, góc phẫu thuật rộng 540 độ, hình ảnh 3D.

Với góc mổ này, không cánh tay người nào có thể thực hiện được, việc phẫu thuật nội soi bằng robot có tỷ lệ thành công cao nhờ có độ phóng đại lớn, hoạt động cánh tay máy tự do trong ổ bụng, có thể thao tác ở những vị trí sâu trong cơ thể. Bên cạnh đó, robot còn có khả năng bóc tách khối u và khâu nối tỉ mỉ. Khi được phẫu thuật bằng robot, bệnh nhân có thêm cơ hội được rút ngắn thời gian điều trị cũng như tiết giảm được chi phí nằm viện…

Phát biểu tại buổi triển khai phẫu thuật robot tại Bệnh viện Chợ Rẫy, PGS.TS.BS Nguyễn Trường Sơn - Giám đốc bệnh viện nhận định, ngày nay, việc ứng dụng mạnh mẽ các thành tựu của công nghệ cao vào y học đã góp phần mang lại nhiều thành quả vượt bậc cho ngành y tế nói chung và ngoại khoa nói riêng. Với việc triển khai phẫu thuật robot sẽ góp phần mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh có cơ hội được chăm sóc sức khỏe với nhiều kỹ thuật hiện đại trong y khoa.

Trong thời gian đầu, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ triển khai phẫu thuật nội soi bằng robot trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt, ung thư thận, ung thư bàng quang, ung thư đại -trực tràng, ung thư phổi, cắt nang ống mật chủ, tạo hình khúc nối bể thận - niệu quản, ung thư gan… Trong tương lai, sẽ triển khai đồng bộ ở các khoa ngoại như chấn thương chỉnh hình, phẫu thuật tim…

Tin cùng chuyên mục