Cứu sống bệnh nhân có khối u lớn trong tim

 Khi nhập viện bệnh nhân trong tình trạng khối u đã gây biến chứng nặng: hở van 2 lá nhiều, suy tim (giãn buồng tim trái, phân suất tống máu giảm nhiều), đi kèm tai biến mạch máu não.
Các bác sỹ đang tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân Xuân. Ảnh: H.Y.
Các bác sỹ đang tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân Xuân. Ảnh: H.Y.

Ngày 5-8, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An cho biết, đã thực hiện thành công ca phẫu thuật, cứu sống bệnh nhân có khối u lớn trong tim. 

Khi nhập viện bệnh nhân trong tình trạng khối u đã gây biến chứng nặng: hở van 2 lá nhiều, suy tim (giãn buồng tim trái, phân suất tống máu giảm nhiều), đi kèm tai biến mạch máu não có liệt nửa người.

Trước đó, bệnh nhân Dương Thanh Xuân (55 tuổi, Nghi Thủy, TX Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) phát hiện bị u nhầy nhĩ trái kích thước lớn trong tim. Do đến bệnh viện muộn nên bệnh nhân đã bị nhiều biến chứng nguy hiểm, đe doạ trực tiếp tính mạng.

Sau khi được điều trị nhồi máu não ổn định tại khoa Thần kinh, các bác sĩ liên khoa đã hội chẩn và nhận định đây là ca bệnh khó, nguy cơ tử vong cao, nhưng nếu bệnh nhân không được can thiệp kịp thời thì sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng.

Bệnh viện cũng cho lời khuyên gia đình đưa bệnh nhân lên tuyến trên, nhưng gia đình đồng ý phẫu thuật tại bệnh viện.

Cứu sống bệnh nhân có khối u lớn trong tim ảnh 1 Khối u được lấy ra khỏi tim bệnh nhân Xuân. Ảnh: H.Y.

Ngày 22-7, bệnh nhân Xuân được đại phẫu. Sau khi cắt bỏ khối u nhầy kích thước 5x4cm trong buồng tim, các bác sĩ đã sửa và bảo tồn thành công được van 2 lá.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Nam, Trưởng khoa Ngoại Lồng ngực, cho biết: “Đây là kỹ thuật khó, nhưng ưu việt hơn rất nhiều so với thay van tim nhân tạo, mang lại lợi ích rất nhiều cho bệnh nhân, đó là tiết kiệm được khoản chi phí lớn, tốt cho chức năng tim và thuận lợi cho việc điều trị nội khoa về sau”.

Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân Xuân được đưa về các khoa Hồi sức Ngoại khoa, Hồi sức ngoại, Nội Tim mạch, Ngoại Lồng ngực tiếp tục điều trị, chăm sóc.
Đến nay, sức khỏe bệnh nhân Xuân đã ổn định và có tiến triển tốt. 

Tin cùng chuyên mục