Cứu sống mẹ, con sản phụ bị xuất huyết giảm tiểu cầu nghiêm trọng

Ngày 8-6, các bác sĩ của Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh đã cứu sống thành công cả mẹ và con một sản phụ bị biến chứng sản khoa rau tiền đạo cài răng lược, xuất huyết giảm tiểu cầu nghiêm trọng.

Con của sản phụ Đ.Th.L. sau ca mổ
Con của sản phụ Đ.Th.L. sau ca mổ
Sáng cùng ngày, Khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh tiếp nhận sản phụ Đ.Th.L., 34 tuổi, ở huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, nhập viện trong tình trạng thai 33 tuần, mệt mỏi, xuất huyết toàn thân, ra máu âm đạo... 

Kết quả xét nghiệm, siêu âm cho thấy thai nhi cử động hạn chế, trọng lượng thai nhi khoảng 2,2 kg. Qua kết quả siêu âm, Doppler và tiến hành hội chẩn chuyên khoa, các bác sỹ chẩn đoán sản phụ Đỗ Thị L. bị rau tiền đạo, rau cài răng lược, xuất huyết giảm tiểu cầu nặng và chỉ định mổ cấp cứu. Các bác sĩ tiên lượng đây là ca mổ khó, có nhiều biến chứng nguy hiểm trong cuộc mổ cho cả mẹ và con.

Hơn 2 giờ phẩu thuật, các y, bác sĩ đã cứu sống cả mẹ và bé. Tuy nhiên, do sinh non, cháu bé được chuyển Khoa Sơ sinh để cấp cứu và điều trị. Còn sản phụ Đ.Th.L. hiện đã qua cơn nguy kịch và đang được các bác sĩ tiếp tục điều trị hỗ trợ sau mổ.

Bác sĩ Trần Thị Minh Lý, Phó giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân Đ.Th.L. cho biết, xuất huyết giảm tiểu cầu là một tình trạng bệnh lý rất nặng, dễ gây tai biến vì sản phụ có thể xuất huyết bất kỳ nơi nào, như: chảy máu đường tiêu hóa, tiết niệu, sinh dục... Biến chứng nguy hiểm nhất là xuất huyết não, màng não. 

Bác sĩ Trần Thị Minh Lý cho biết thêm, rau tiền đạo trung tâm đối với sản phụ mang thai rất hiếm và nguy hiểm, có nguy cơ chảy máu dữ dội. 

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, phụ nữ mang thai cần khám thai định kỳ và đúng quy cách, khi phát hiện thai có xuất huyết giảm tiểu cầu, rau tiền đạo trung tâm cần tuân thủ theo tư vấn, hướng dẫn của bác sĩ.

Tin cùng chuyên mục