Phim Đường lên Điện Biên: Lãng mạn, bi tráng

Vốn là người đam mê phim về đề tài chiến tranh, đạo diễn Bùi Tuấn Dũng tiếp tục ra mắt bộ phim truyền hình Đường lên Điện Biên (Hãng Phim truyện Việt Nam sản xuất), bắt đầu phát sóng trên VTV1 vào 18-4 tới.

Vốn là người đam mê phim về đề tài chiến tranh, đạo diễn Bùi Tuấn Dũng tiếp tục ra mắt bộ phim truyền hình Đường lên Điện Biên (Hãng Phim truyện Việt Nam sản xuất), bắt đầu phát sóng trên VTV1 vào 18-4 tới.

25 tập phim truyền hình Đường lên Điện Biên (kịch bản: Lê Ngọc Minh - Khuất Quang Thụy - Bùi Tuấn Dũng) là câu chuyện từ năm 1954 với những chàng vệ quốc quân hào hoa rời thủ đô đi kháng chiến và những cô dân công hỏa tuyến xinh đẹp, nết na. Tình yêu và lửa đạn, máu và nước mắt cùng hào khí ngàn năm hội tụ ở một thế hệ cha ông được thể hiện lãng mạn mà bi tráng, thấm đẫm và trải dài xuyên suốt từ tập đầu đến cảnh kết thúc bộ phim.

Sau 2 phim về đề tài chiến tranh được đánh giá cao là Đường thư và Những người viết huyền thoại, phim Đường lên Điện Biên được xem như một thử thách tiếp theo của Bùi Tuấn Dũng bởi phải tái hiện một cuộc chiến đã lùi xa hiện tại 60 năm khi cả đất và người chiến trường xưa đều đã thay đổi là một điều không hề đơn giản. Anh cho biết: “Điều duy nhất khiến tôi cảm thấy tự tin là phim được quay bởi 2 tay máy kỳ cựu Lý Thái Dũng và Vũ Quốc Tuấn cũng như các diễn viên có diễn xuất chắc tay. Làm phim truyền hình về chiến tranh trong thời điểm hiện tại có quá nhiều khó khăn, kinh phí eo hẹp, bối cảnh và thời gian câu chuyện trải dài, phải có điều gì đó hấp dẫn khán giả thì phim mới cuốn hút được họ”.

Khi làm phim truyền hình, đạo diễn Bùi Tuấn Dũng thiên về đầu tư cho tình huống. Anh tâm sự, không quá tham vọng bộ phim sẽ tái hiện trọn vẹn về một cuộc chiến tranh mà sẽ tập trung khai thác vào tính nhân văn và số phận con người. Những chi tiết lạ là một trong những yếu tố để đạo diễn thu hút khán giả trong cuộc xung đột chồng chéo giữa tuyến nhân vật. Ngoài ra, âm nhạc, bối cảnh, kỹ xảo… cũng là những yếu tố quan trọng cuốn hút người xem.

Đường lên Điện Biên có bối cảnh quay phim trải dài trên rất nhiều tỉnh, thành từ Hà Nội đến Điện Biên, Sơn La, Yên Bái… được thực hiện trong thời gian khá gấp rút từ trước và sau Tết Giáp Ngọ vài tháng để kịp thời lên sóng vào đúng dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Đoàn phim mong muốn bộ phim sẽ là một dịp để hâm nóng tình yêu của khán giả với lịch sử, đặc biệt là khán giả trẻ.

Vĩnh Xuân

Tin cùng chuyên mục