Đổ xô khám sức khỏe sau vụ cháy công ty Rạng Đông

Ngày 6-9, Sở Y tế Hà Nội bắt đầu tổ chức đợt khám sức khỏe, tư vấn miễn phí cho người dân sinh sống và làm việc trong khu vực bán kính 500m tính từ hàng rào Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) sau vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra vào cuối tháng 8 vừa qua.

Đợt khám sức khỏe này sẽ kéo dài tới ngày 12-9 tại Trạm Y tế phường Hạ Đình và phường Thanh Xuân Trung.

Để phục vụ cho đợt khám sức khỏe này, Sở Y tế Hà Nội đã huy động bác sĩ từ một số bệnh viện lớn của Hà Nội như: Thanh Nhàn, Xanh Pôn, Đức Giang và Hà Đông.

Đổ xô khám sức khỏe sau vụ cháy công ty Rạng Đông ảnh 1 Cả người lớn và trẻ em tới khám sức khỏe tại Trạm y tế phường Hạ Đình sau vụ hỏa hoạn

Theo bà Trần Thị Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, đến chiều 6-9 đã có khoảng 500 người dân tới khám bệnh và tư vấn tại 2 trạm y tế nêu trên. Trong số này có nhiều bệnh nhân đã được bác sĩ chỉ định chuyển tuyến để xét nghiệm máu và nước tiểu.

“Chúng tôi yêu cầu tại mỗi điểm khám, tư vấn tại 2 trạm y tế phải bố trí 4 kíp trực để thay phiên nhau, chủ yếu là khám bệnh nội khoa liên quan đến đường hô hấp để tư vấn. Những bệnh nhân có các triệu chứng, biểu hiện bệnh hoặc nghi ngờ, cần theo dõi chẩn đoán ngộ độc sẽ viết giấy cho chuyển lên bệnh viện tuyến trên”, bà Trần Thị Nhị Hà nói.

Qua thực tế tại buổi khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho người dân ở 2 trạm y tế trên, nhiều người dân sau đi được khám sức khỏe tỏ ra khá thất vọng vì họ chỉ được các bác sĩ khám, tư vấn một số bệnh nội khoa thông thường, cũng như được phát ít thuốc nhỏ mắt, mũi.

Nhiều người có nguyện vọng được xét nghiệm xác định hàm lượng thủy ngân trong cơ thể thì được bác sĩ viết giấy chuyển lên Bệnh viện Xanh Pôn, Thanh Nhàn nhưng không rõ có được miễn phí tiền xét nghiệm hay không.

Trước băn khoăn này của người dân, đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết, với những bệnh nhân được khám ở các điểm khám, tư vấn miễn phí và có bác sĩ chỉ định chuyển lên bệnh viện tuyến trên để xét nghiệm thì tại các cơ sở khám chữa bệnh này, người dân sẽ được miễn phí hoàn toàn tiền xét nghiệm máu, nước tiểu.

Đồng thời, Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu các bệnh viện của thành phố phải bố trí, cung cấp đầy đủ máy móc, trang thiết bị, nhân lực để sẵn sàng tiếp đón người bệnh khám từ các trạm y tế có chỉ định chuyển đến xét nghiệm, điều trị.

Cùng với đó, Sở Y tế Hà Nội đang phối hợp với các đơn vị của Bộ Y tế để in tờ rơi khuyến cáo các biện pháp bảo vệ sức khỏe, vệ sinh môi trường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… sớm phát cho các hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng bởi vụ hỏa hoạn tại Công ty Rạng Đông.

Đổ xô khám sức khỏe sau vụ cháy công ty Rạng Đông ảnh 2 Đi khám sức khỏe nhiều người có mong muốn được xét nghiệm thủy ngân trong cơ thể

Cũng liên quan tới việc khắc phục hậu quả vụ hỏa hoạn nghiêm trọng này, UBND TP Hà Nội đã có công văn gửi Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đề nghị mời chuyên gia trong nước và nước ngoài giúp Công an TP Hà Nội giám định mức độ ô nhiễm sau vụ cháy Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.

Theo đó, công văn nêu rõ, trong nhà kho Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông có chứa số lượng thành phần hóa chất, kim loại nặng bị cháy vào ngày 28-8. Các thành phần hóa chất, kim loại nặng này có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống nhân dân trong khu vực, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh... Do đó, UBND TP Hà Nội đề nghị Giáo sư,  Viện sĩ Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, giao nhiệm vụ cho cơ quan chuyên môn mời các chuyên gia trong và ngoài nước có kinh nghiệm giúp Công an TP Hà Nội giám định để xác định mức độ ô nhiễm môi trường đất, nước và không khí.

Từ việc giám định trên, đơn vị chuyên môn sẽ đưa ra các giải pháp khắc phục hiệu quả trong thời gian sớm nhất để thành phố tổ chức thực hiện. Toàn bộ kinh phí mời chuyên gia trong và ngoài nước phối hợp giám định sẽ do TP Hà Nội chi trả theo quy định.

Đổ xô khám sức khỏe sau vụ cháy công ty Rạng Đông ảnh 3 Hiện trường vụ cháy đã được quây bạt và dọn dẹp khá sạch sẽ

Đồng thời, UBND TP Hà Nội yêu cầu Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì việc quan trắc chất lượng không khí, lấy mẫu đất, mẫu nước trong vòng bán kính 500m để phân tích. Trên cơ sở kết quả thu thập được, đối chiếu kết quả quan trắc, giám định với các tiêu chuẩn, quy chuẩn của Việt Nam và WHO, thông tin công khai, minh bạch tới người dân và các cơ quan báo chí.

Đồng thời, Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì phối hợp với Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, Bộ Tư lệnh Thủ đô làm việc với Bộ Tư lệnh Hóa học, Bộ Quốc phòng triển khai tẩy độc nhà máy và trong vòng bán kính 500m vùng ảnh hưởng (nếu có các chỉ tiêu độc hại vượt mức cho phép).

Bộ Y tế khuyến cáo những người cần được kiểm tra và theo dõi sức khỏe là người trực tiếp tham gia chữa cháy, cứu hộ cứu nạn, xử lý môi trường và những người khác trong khuôn viên nhà máy, người dân sống, làm việc trong khu vực bán kính 500m tính từ hàng rào công ty trong thời gian xảy ra cháy và sau 8 giờ kể từ khi đám cháy kết thúc. Người dân sống và làm việc trong khu vực bán kính 500m tính từ hàng rào công ty trong thời gian xảy ra cháy không nên quá lo lắng. Nếu có các dấu hiệu bất thường về sức khỏe nên đến các điểm tư vấn do Sở Y tế Hà Nội đặt tại Trạm Y tế phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung để được hướng dẫn và theo dõi sức khỏe. Trong thời gian này, người dân nên sử dụng nước máy cho mục đích ăn uống sinh hoạt, không nên thu gom và sử dụng nước mưa, nước giếng khoan.

Tin cùng chuyên mục