Đánh thức Ninh Chữ

Đánh thức Ninh Chữ

Bao bọc bởi dãy Trường Sơn, mặt phía Đông hướng ra biển, Ninh Thuận là một bức tranh hài hòa giữa đồng bằng, đồi núi và biển cả. Một thời gian dài, địa danh Phan Rang (xuất xứ từ tiếng Chăm “Panduranga”) luôn làm người ta nghĩ đến những tháp Chăm trầm mặc, nằm chon von trên những ngọn đồi.

Đánh thức Ninh Chữ ảnh 1
Một góc resort Sài Gòn – Ninh Chữ 4 sao mới khai trương.

Nhưng giờ đây, ít ai ra Phan Rang mà không một lần ghé bãi biển Ninh Chữ - bãi biển hình bán nguyệt trong xanh như một tấm gương soi - hay làm một vòng cung khám phá vịnh Vĩnh Hy - một trong bốn vịnh biển đẹp nhất Việt Nam.

Ở đây, bằng tàu đáy kính bạn sẽ tha hồ ngắm những rặng san hô; thăm bãi Thùng, bãi Cốc, bãi Đá Vách và chiêm ngưỡng những kỳ quan thiên nhiên trên những vách đá sừng sững ven biển.

Ninh Thuận còn hấp dẫn du khách bằng sự mênh mông của cồn cát Nam Cương, sự bí ẩn của những truyền thuyết về rừng khô hạn Núi Chúa hay nét đặc sắc của nền văn hóa Chămpa còn được lưu giữ qua các làng gốm, làng dệt thổ cẩm tồn tại qua hàng thế kỷ trên xứ sở này.

Đặc biệt ở Ninh Chữ, đêm, nhưng đường phố vẫn đông đúc người qua lại, hàng quán vẫn mở cửa để đón khách. Bạn có thể gọi những đặc sản của vùng này như cháo ngao hay làm một dĩa bánh xèo mực lúc 22 giờ mà vẫn nhận được nụ cười niềm nở của chủ quán. Ninh Chữ, Phan Rang lấy lòng du khách bằng sự thân thiện, cởi mở của một điểm du lịch hiếm hoi không có thói quen ngủ sớm.

Khi xu hướng du lịch biển ngày càng được ưa chuộng thì Ninh Chữ nổi lên như một điểm đến mới hấp dẫn. Các địa danh như bãi biển Ninh Chữ, vịnh Vĩnh Hy, tháp chàm Poklong Giarai… dần dần trở nên quen thuộc với du khách trong nước. Từ đầu năm đến nay, đã có gần 130.000 du khách đến với Ninh Chữ, và theo dự đoán của giới chuyên môn, con số này sẽ không dừng lại.

Các công ty du lịch cũng gặp khó khăn vì tình trạng khách đặt tour nhiều nhưng không thể đáp ứng do Ninh Chữ không đủ khách sạn phục vụ khách lưu trú. Nắm bắt cơ hội này, UBND tỉnh Ninh Thuận đã cấp tập xây dựng cơ sở hạ tầng, thiết lập hệ thống dịch vụ.

Ngay dưới chân tháp Chăm Poklong Giarai, một nhà bảo tàng Chăm được dựng lên để trưng bày các hiện vật của nền văn hóa Chiêm Thành. Dọc theo tuyến đường từ Phan Rang đổ ra biển, hàng loạt các khách sạn lớn nhỏ đang thi nhau mọc lên.

Ông Nguyễn Trần Vượng (Phòng Quản lý du lịch Ninh Thuận) cho biết: Trong năm 2006, tỉnh đã phê duyệt gần 20 dự án đầu tư khách sạn, resort. Ngoài những nhà trọ, khách sạn mini của địa phương, có khoảng 5 khách sạn là của các công ty du lịch đầu tư.

Các nhà lữ hành đang đổ xô đến Ninh Chữ vì đây sẽ là điểm kết nối quan trọng hình thành nên tam giác du lịch Đà Lạt-Nha Trang-Ninh Chữ. “Đại gia” Saigontourist cũng nhảy vào cuộc với sự kiện khai trương khách sạn Sài Gòn-Ninh Chữ - khách sạn 4 sao đầu tiên của tỉnh Ninh Thuận - nhân dịp 2-9 vừa qua.

Cái khó của Ninh Thuận là còn bỡ ngỡ trong chuyện làm du lịch. Đầy tiềm năng sẵn có nhưng hiện nay Ninh Thuận chỉ dừng lại ở khai thác du lịch nghỉ dưỡng đơn thuần. Dự định nâng cấp lễ hội Ka-tê truyền thống của người Chăm thành lễ hội văn hóa ngay trong năm nay cũng phải tạm gác lại vì chưa chuẩn bị kịp.

Một cơ hội thu hút du khách và quảng bá du lịch tỉnh nhà đã bị bỏ lỡ. Nạn chèo kéo khách, ăn xin, trêu chọc du khách… cũng đã manh nha xuất hiện ở bãi biển Ninh Chữ, vịnh Vĩnh Hy… Hiện Ninh Chữ đang có sẵn một lượng khách cố định từ Đà Lạt, Nha Trang hàng tuần, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm nếu muốn trở thành một thương hiệu du lịch mới hấp dẫn.

Hải Minh

 

Tin cùng chuyên mục