Sống mãi một trái tim nhân hậu

Sống mãi một trái tim nhân hậu

Gần 4 năm, Giáo sư - Viện sĩ (GS-VS) Dương Quang Trung ra đi về cõi vĩnh hằng. Nhiều thế hệ bác sĩ, sinh viên ngành y vẫn ghi nhớ công lao của ông trong việc cống hiến hết mình cho sự nghiệp y tế nước nhà. Từng giữ cương vị cao nhất của ngành y tế TPHCM, ông luôn quan tâm đến việc xây dựng đội ngũ thầy thuốc kế thừa. Nói, nghĩ và làm luôn là tính cách của ông. Mô hình Trung tâm Đào tạo - Bồi dưỡng cán bộ y tế TPHCM do ông sáng lập và hoạt động từ ngày 15-3-1989, như một sự đột phá trong tầm nhìn về chiến lược xây dựng một lực lượng y, bác sĩ kế thừa, đầy tâm đức cho TPHCM. Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch ngày nay là chuỗi tiếp nối, khẳng định sự phát triển đúng hướng của mô hình này.

Không chỉ vậy, trước khi qua đời, ông còn có 15 năm gắn bó tâm huyết với Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng (do Báo SGGP tổ chức) trên cương vị Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ. Ông nhiệt tình trong việc vận động đóng góp để phát triển quỹ. Có được nguồn quỹ kha khá, nhưng mỗi lần khởi động chương trình xét chọn học bổng là ông lại cân nhắc, đắn đo. Ông luôn căn dặn mọi người, tạo quỹ dễ nhưng duy trì nguồn quỹ để phát triển chương trình lâu dài mới thật khó. Sáng 14-3-2013 (trước ngày qua đời 3 tháng), tại Báo SGGP, Hội đồng quản lý Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã tổ chức buổi họp thường niên nhằm tổng kết đánh giá kết quả hoạt động năm 2012 và triển khai chương trình trao học bổng lần thứ 15 - năm 2013. Với tư cách người chủ trì cuộc họp, GS-VS Dương Quang Trung lắng nghe các thành viên góp ý và cân nhắc kỹ lưỡng về mức học bổng trao cho các sinh viên ngành y năm này. Trước khi có ý kiến kết luận cuối cùng, ông nhịp nhịp cây bút trên bàn và tính đi tính lại, cân đối nguồn quỹ sao cho giá trị học bổng không giảm so với các năm và số suất phải tăng thêm lên.

Nguyên Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Thu Hà tặng hoa GS-VS Dương Quang Trung tại lễ trao học bổng Nguyễn Văn Hưởng năm 2012

Từ sáng kiến của Báo SGGP, học bổng Nguyễn Văn Hưởng ra đời để đồng hành cùng sinh viên ngành y có hoàn cảnh khó khăn trước cánh cửa bước vào giảng đường đại học. Cái khó của việc duy trì học bổng này là phải tìm nguồn tài trợ, đóng góp của các mạnh thường quân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm… Từ 40 triệu đồng ủng hộ đầu tiên của bác sĩ Nguyễn Văn Hưởng, Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã phát triển nhanh chóng với sự hỗ trợ nhiệt tình của các cá nhân, đơn vị tâm huyết với sự nghiệp y tế nước nhà. Liên tục trong 15 năm (giai đoạn GS-VS Dương Quang Trung giữ cương vị Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ), quỹ đã trao gần 1.000 suất học bổng cho sinh viên, học sinh và các bác sĩ tình nguyện phục vụ tại các vùng sâu, vùng xa của Trường Đại học Y Dược TPHCM, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và lớp đào tạo nữ hộ sinh thôn bản của Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ. Tổng giá trị học bổng đã trao gần 2,5 tỷ đồng. Có được nguồn quỹ ấy là do công sức rất lớn của người điều hành “con tàu” này. Chính ông, GS-VS Dương Quang Trung, đã kết nối bao trái tim yêu thương gần lại với nhau thành những tấm lòng nhân ái chia sẻ khó khăn cho bao thế hệ sinh viên nghèo.

Nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2 năm nay, chúng tôi ghi lại những dòng này như một nén hương lòng nhớ ơn ông, một con người tài đức vẹn toàn, có trái tim nhân hậu luôn đập cùng nhịp với những khát vọng vươn tới của bao người, đặc biệt là những lớp học trò khoác áo blouse trắng mà ông rất mực yêu thương. Khi trái tim ấy ngừng đập, mạch nguồn ấy vẫn thế!

KIỀU PHAN

Tin cùng chuyên mục