Công trình trái phép ở di sản Tràng An: Đề nghị làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể

Ngày 19-3, Bộ VH-TT-DL cho biết vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Ninh Bình về việc xử lý các hoạt động sai phạm tại khu vực núi Cái Hạ.
Công trình trái phép ở di sản Tràng An: Đề nghị làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể

Sau buổi làm việc, Bộ VH-TT-DL đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình đẩy nhanh tiến độ thanh tra toàn diện những hoạt động xây dựng trái phép tại núi Cái Hạ, quần thể danh thắng Tràng An và hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch của Công ty cổ phần Du lịch Tràng An tại xã Trường Yên, huyện Hoa Lư để báo cáo cấp có thẩm quyền và sớm công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. 

Cùng đó, Bộ VH-TT-DL cũng đề nghị khẩn trương phê duyệt phương án tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép, xâm hại cảnh quan, môi trường tại khu vực núi Cái Hạ, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư. Trong trường hợp công ty vi phạm không tự tháo dỡ các công trình vi phạm, Bộ VH-TT-DL đề nghị UBND tỉnh cần chủ động có phương án tháo dỡ, để sớm hoàn trả mặt bằng, cảnh quan thiên nhiên của di sản. 

Bộ VH-TT-DL đề nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý theo thẩm quyền đối với các cá nhân, tập thể và các đơn vị liên quan đến việc xây dựng công trình trái phép trong vùng lõi di sản.

Song song với đó, Bộ VH-TT-DL yêu cầu các cơ quan quản lý di sản ở địa phương và chính quyền cơ sở cần nâng cao trách nhiệm, không để xảy ra sự việc tương tự trong thời gian tới.

Về lao động làm việc tại khu vực này, Bộ VH-TT-DL đề nghị địa phương có phương án bố trí họ sang làm việc tại những khu vực được phép tổ chức dịch vụ du lịch.

Cũng tại buổi làm việc này, Thanh tra Bộ VH-TT-DL và Cục Di sản văn hóa được giao kiểm tra, giám sát, phối hợp với các đơn vị liên quan của Ninh Bình trong việc xử lý các sai phạm tại khu vực núi Cái Hạ.

Tuy nhiên, trong văn bản này không nhắc tới thời gian yêu cầu phải hoàn trả mặt bằng, cảnh quan thiên nhiên của Di sản văn hóa thiên nhiên thế giới Tràng An đã được UNESCO công nhận.

Tin cùng chuyên mục