Vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vaccine tại Quảng Trị: Bắt tạm giam y tá Nguyễn Thị Thuận

Trưa 26-3, Công an tỉnh Quảng Trị đã thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với y tá Nguyễn Thị Thuận - người trực tiếp tiêm vaccine ngừa viêm gan siêu vi B tại Bệnh viện Đa khoa Hướng Hóa (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) vào sáng 20-7-2013, làm 3 trẻ sơ sinh tử vong.
Vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vaccine tại Quảng Trị: Bắt tạm giam y tá Nguyễn Thị Thuận

(SGGPO). - Trưa 26-3, Công an tỉnh Quảng Trị đã thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với y tá Nguyễn Thị Thuận - người trực tiếp tiêm vaccine ngừa viêm gan siêu vi B tại Bệnh viện Đa khoa Hướng Hóa (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) vào sáng 20-7-2013, làm 3 trẻ sơ sinh tử vong.

Vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vaccine tại Quảng Trị: Bắt tạm giam y tá Nguyễn Thị Thuận ảnh 1

Gia đình đưa 3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vaccine tại bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa về nhà an táng.

Trước đó, vào lúc 8 giờ 30 phút sáng 26-3, Công an tỉnh Quảng Trị thực hiện khám xét nhà, thu giữ một số đồ trang sức và 2 cuốn sổ tiết kiệm của gia đình y tá Thuận. Đến 11 giờ 30 phút cùng ngày, cơ quan Công an đã đọc lệnh bắt tạm giam Y tá Thuận 120 ngày để điều tra vì hành vi vô ý gây chết người.

Ngay sau khi xảy ra vụ 3 trẻ sơ sinh chết sau khi tiêm vaccine, bà Thuận và bác sĩ Lê Thị Kim Phượng công tác tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa đã bị Sở Y tế tỉnh Quảng Trị ra quyết định tạm đình chỉ công tác để phục vụ công tác điều tra. Tuy nhiên, vào đầu tháng 2-3014, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị lại có văn bản về việc phục hồi công tác cho bà Thuận và bác sĩ Lê Thị Kim Phượng vì thời hạn đình chỉ công tác quá 6 tháng mà phía công an không tìm được bằng chứng để khởi tố. Đồng thời, giao trách nhiệm cho Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa bố trí công tác và hoàn trả các quyền lợi cho 2 cán bộ trên và thông báo cho cán bộ, nhân viên bệnh viện biết.

Trước đó, biên bản làm việc của đoàn công tác Bộ Y tế và địa phương liên quan đến vụ tiêm vaccine làm 3 trẻ sơ sinh tử vong tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa đã chỉ rõ một số sai sót trong quá trình thực hiện tiêm chủng theo Quyết định số 23/2008/QĐ-BYT ngày 7-7-2008 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành quy định về sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế trong dự phòng và điều trị như sau: bảo quản vaccine chưa đúng quy định, để vaccine cùng sinh phẩm khác, không ghi chép quản lý vaccine hàng ngày; không lưu vỏ, lọ theo quy định, không triển khai tiêm vaccine tại phòng tiêm...

Trong một diễn biến khác, cha mẹ 3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vaccine ngừa viêm gan B tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa đã liên tục có đơn thư đề nghị các cơ quan chức năng sớm giải thích nguyên nhân cuối cùng dẫn đến cái chết của 3 trẻ nói trên.

         Văn Thắng

>> Phục hồi công tác bác sĩ và y sĩ tiêm thuốc

>> Tạm đình chỉ công tác 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng

>> Đề nghị tạm đình chỉ công tác cá nhân sai sót

Tin cùng chuyên mục