Trả hồ sơ vụ “cha đạp chết con” vì vi phạm thủ tục tố tụng

Ở phiên xét xử vụ án hình sự sơ thẩm về tội giết người đối với Nguyễn Minh Tâm (SN 1983, trú tại KP4, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) vào ngày 16-8, TAND tỉnh Đồng Nai đã quyết định tuyên trả hồ sơ, điều tra lại vì xác định quá trình điều tra đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.
Trả hồ sơ vụ “cha đạp chết con” vì vi phạm thủ tục tố tụng

(SGGPO).- Ở phiên xét xử vụ án hình sự sơ thẩm về tội giết người đối với Nguyễn Minh Tâm (SN 1983, trú tại KP4, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) vào ngày 16-8, TAND tỉnh Đồng Nai đã quyết định tuyên trả hồ sơ, điều tra lại vì xác định quá trình điều tra đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Tại phần tranh luận luật sư Phương Ngọc Dũng thuộc văn phòng luật sư Vạn Lý, đoàn Luật sư thành phố Cần Thơ (bào chữa cho Tâm) đã cho rằng quá trình giải quyết vụ án đã không có sự tham gia của luật sư. Hơn nữa các giấy giới thiệu và giấy tờ liên quan đến luật sư chỉ định tham gia vụ án có nhiều điểm chỉnh sửa nên đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Đồng thời luật sư Dũng cũng cho rằng truy tố Tâm với tội danh “Giết người” là thiếu căn cứ.

Từ những lý lẽ trên, HĐXX đã hội ý và sau đó quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung. HĐXX cho rằng có 2 điểm vi phạm, thứ nhất đó chính là quyết định phân công luật sư Dương Văn Ổn thuộc Đoàn luật sư tỉnh Đồng Nai, giấy giới thiệu của văn phòng luật sư này đã bị sửa ngày. Thứ 2, trong quá trình tố tụng luật sư Dương Văn Ổn cho rằng đã làm việc với cơ quan điều tra 2 lần. Cả 2 lần này ông làm việc với điều tra viên tên Dũng nhưng trên giấy tờ, hồ sơ không thể hiện có tên của điều tra viên này.

Theo cáo trạng, Nguyễn Minh Tâm và chị Nguyễn Thị Ch. (SN 1975)  sống với nhau như vợ chồng từ năm 2008 nhưng không đăng ký kết hôn. Trong quá trình chung sống, giữa Tâm và chị Chính có 4 đứa con chung gồm Nguyễn Anh Thư (2009), Nguyễn Minh Thắng (2010), Nguyễn Thị Thu Thủy (2012), Nguyễn Minh Thái (2015).

Do hoàn cảnh khó khăn nên nên Tâm và Chính đã gửi cháu Thư cho mẹ ruột của Tâm sống tại tỉnh Hà Tĩnh nuôi và những bé còn lại do vợ chồng Tâm và Chính nuôi.

Ngày 7-9-2015, Tâm dẫn bạn gái mới tên Ph. về nhà sống chung nên giữa Tâm và Chính xảy ra mâu thuẫn. Thêm vào đó thường xuyên bị Tâm đánh nên chị Chính đã ôm bé Thái ra ngoài thuê trọ sống. Sau đó Ph. (bạn gái Tâm) cũng bỏ đi.

Đến khoảng 17 giờ ngày 15-9-2015, Tâm dọn cơm ra phòng khách để ăn cùng với cháu Thắng và cháu Thủy. Do nhớ mẹ nên cháu Thắng không chịu ăn cơm mà đứng ở gần mâm cơm (theo hướng đối diện với Tâm) và tiếp tục khóc. Thấy cháu Thắng không chịu nín mà ngày càng khóc lớn hơn, Tâm dỗ dành mãi không được nên đã chống 2 tay về phía sau và nhấc chân lên đạp mạnh vào người cháu Thắng. Cú đạp mạnh khiến cháu Thắng văng vào tường rồi ngã sấp mặt xuống đất ngay cửa ra vào.

Thấy Thắng nín khóc đứng dậy nên Tâm tiếp tục quát mắng kêu lấy sữa uống và vào phòng nằm ngủ. Khoảng 5 phút sau, cháu Thủy thấy thắng nôn ói nên ra báo cho Tâm biết, Tâm đi vào phòng Thắng lau dọn xong thì tiếp tục quay ra uống rượu rồi ngủ luôn ở phòng khách.

Đến 7 giờ ngày 16-9-2015, Tâm vào phòng ngủ gọi cháu Thắng dậy thì phát hiện cháu Thắng đã chết cứng. Do sợ bị gia đình và hàng xóm phát hiện nên Tâm đến nhà anh Nguyễn Đình Thao và Trần Tiến Đạt  ngụ cùng xóm để mượn một cây xà beng và cây xẻng đào một cái hố rộng ở hành lang bên hông trái ngôi nhà  rồi mang xác cháu Thắng chôn ở đó.

Đến 24-9-2015  nhận được tin báo của nhân dân về việc mất tích bất thường của cháu Thắng nên công an thành phố Biên Hòa đã triệu tập Tâm lên làm việc. Thời điểm khi mới “đối mặt” với cơ quan điều tra Tâm quanh co và vẫn khẳng định bé Thắng đang được gửi ở nhà người quen. Nhưng sau đó, Tâm đã phải cúi đầu khai nhận toàn bộ tội ác của mình đồng thời khai ra nơi chôn xác con trai.

Trước đó ngày 2-10-2015 Tâm bị Cơ quan cảnh sát điều tra công an TP.Biên Hòa (Đồng Nai) khởi tố về tội “Cố ý gây thương tích”. Nhưng đến ngày 21-10-2015 VKSND TP.Biên Hòa đã phê chuẩn quyết định thay đổi khởi tố đối với Tâm sang tội “giết người”.

Ngô Sỹ

Tin cùng chuyên mục