Phẫu thuật thành công bệnh nhân bị ung thư gan tái phát

Chiều tối 15-8, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn thông tin vừa phẫu thuật nội soi điều trị thành công trường hợp ung thư gan tái phát.

Bệnh nhân là ông  H.N.V., (68 tuổi, ngụ tại quận Phú Nhuận), có tiền sử mắc bệnh viêm gan siêu vi B kèm xơ gan mức độ nhẹ (Child A). Tháng 9-2016, ông V.,được chẩn đoán Ung thư gan, với khối u có kích thước 7x8 cm ở gan phải, các bác sĩ Đơn vị U gan của Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn đã tổ chức hội chẩn, chỉ định làm thủ thuật TACE điều trị cho ông V.

Sau thủ thuật TACE, ông V., được hẹn tái khám sau 2 tháng để theo dõi, chụp MSCT cho thấy khối u ngấm thuốc tốt, không có dấu hiệu tiến triển bệnh. Sau đó, ông V., được hẹn tái khám mỗi 3 tháng, đến tháng 5-2017, trên hình ảnh MSCT, ngoài khối u gan đã được điều trị, phát hiện thêm một khối u mới bên gan trái, kích thước 5x7 cm, các bác sĩ hội chẩn, nhận thấy vị trí u thuận lợi cho việc phẫu thuật nội soi cắt bỏ u.

Sau gần 2 giờ phẫu thuật, các Bác sĩ đã cắt bỏ khối u thành công bằng phẫu thuật nội soi. Sau phẫu thuật 2 tháng, bệnh nhân được kiểm tra MSCT, không phát hiện tái phát u mới.

Phẫu thuật thành công bệnh nhân bị ung thư gan tái phát ảnh 1 Khối u sau khi phẫu thuật cắt bỏ
 Theo TS.BS Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, người thực hiện phẫu thuật, phẫu thuật nội soi cắt gan là phẫu thuật khó, khi thực hiện thành công đem lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân, với các vết mổ trên thành bụng nhỏ nên ít đau sau mổ hơn, thời gian hồi phục sớm hơn phẫu thuật mở bụng cắt gan. Ngoài ra, để được điều trị hiệu quả thì bệnh nhân cần được phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm bằng cách tầm soát ung thư gan ở những đối tượng nguy cơ mắc bệnh cao như những người bị xơ gan, viêm gan siêu vi B, C,… Đặc biệt, những người đã được phát hiện ung thư gan cần phải tuân thủ chế độ theo dõi của bác sĩ để phát hiện những trường hợp tái phát ung thư sớm. 

Tin cùng chuyên mục