Số ca sốt xuất huyết nhập viện tăng hàng chục lần

Số bệnh nhân SXH tới Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương điều trị tăng rất nhanh từ tháng 5 và đến thời điểm này của tháng 7 đã có gần 400 trường hợp trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ có 14 bệnh nhân SXH.
Ngày 21-7, làm việc với đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh dẫn đầu, kiểm tra về công tác điều trị dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, PGS-TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết: Từ đầu năm đến nay, số ca bệnh SXH vào khám tại bệnh viện là gần 4.000 trường hợp, có 944 bệnh nhân phải nhập viện điều trị, trong đó có 36 bệnh nhân nặng, 2 trường hợp tử vong.
Tính đến ngày 20-7, bệnh viện đang điều trị cho 98 bệnh nhân bị SXH trong tổng số 320 bệnh nhân toàn bệnh viện. Trong đó, bệnh nhân nặng chiếm nhiều nhất là ở Hà Nội, tiếp đó là Thái Bình, Nam Định, Hà Nam.
PGS-TS Nguyễn Văn Kính nhấn mạnh, số bệnh nhân SXH tới bệnh viện điều trị tăng rất nhanh từ tháng 5 và đến thời điểm này của tháng 7 đã có gần 400 trường hợp trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ có 14 bệnh nhân SXH.
Trước tình trạng bệnh nhân SXH tăng đột biến, bệnh viện đã dành 9 phòng khám chỉ chuyên khám bệnh nhân SXH để bệnh nhân không phải chờ đợi khi đến khám. Bệnh viện cũng lập 3 đội cấp cứu phòng chống dịch ngoại viện, tham gia công tác phòng chống dịch hỗ trợ cho tuyến dưới. Tuy nhiên do cơ sở 1 của bệnh viện chỉ có 256 giường bệnh nên có tới 25% số bệnh nhân SXH tại bệnh viện phải nằm ghép.
“Chúng tôi căng mình chống dịch nhưng hiện nay bệnh viện chỉ có 280 cán bộ nên chúng tôi phải tận dụng thêm lực lượng bác sĩ nội trú, chuyên khoa 1 hỗ trợ thêm trong công tác chống dịch SXH...”, PGS-TS Nguyễn Văn Kính chia sẻ.
Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cũng bày tỏ lo ngại khi thời tiết miền Bắc liên tục có mưa là môi trường tạo thuận lợi cho lăng quăng, bọ gậy, muỗi phát triển, khiến việc phòng chống dịch thêm khó khăn. Hơn nữa, đa số các bệnh nhân SXH nặng nhập viện ở độ tuổi trung niên đều có nền bệnh sẵn như: đái tháo đường và tăng huyết áp. Một số trường hợp bệnh nhân SHX đã bị biến chứng xuất huyết não, xuất huyết tiêu hóa nên việc điều trị gặp nhiều khó khăn.  

Tin cùng chuyên mục