Sống tối tăm bên hồ thủy điện

Mặc dù sống bên cạnh nhà máy thủy điện lớn ở khu vực Tây Nguyên nhưng hàng chục năm qua, hơn 350 hộ dân ở thôn Phú Vinh (xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) không có điện để sinh hoạt, sản xuất…
Không có điện, chiếc máy nổ công suất lớn là phương tiện để người dân ở thôn Phú Vinh xay nghiền nông sản
Không có điện, chiếc máy nổ công suất lớn là phương tiện để người dân ở thôn Phú Vinh xay nghiền nông sản

Từ trung tâm xã Quảng Phú, đi dọc tỉnh lộ 4B về hướng tỉnh Lâm Đồng khoảng 14km, thôn Phú Vinh nằm dọc theo 2 bên đường, nhà tựa vào vách núi, mặt hướng ra hồ thủy điện. Đứng ở thôn Phú Vinh đã nhìn thấy Nhà máy Thủy điện Buôn Tua Srah - nhà máy thủy điện lớn tầm cỡ ở khu vực Tây Nguyên với công suất 86MW. Thế nhưng, người dân sống gần nhà máy thủy điện này gần 20 năm qua vẫn sống trong cảnh tối tăm vì không có điện. 

20 năm trước, nhiều người dân là đồng bào dân tộc thiểu số ở các tỉnh miền núi phía Bắc di cư đến lòng hồ thủy điện này sinh sống. Năm 2004, khi Nhà máy Thủy điện Buôn Tua Srah đi vào hoạt động, tích nước thì cư dân nơi đây phải chuyển lên khu vực cao, sát tỉnh lộ 4B để nhường đất lại cho thủy điện. Theo ông Lục Văn Hiệp, Trưởng thôn Phú Vinh, thôn có 350 hộ dân với gần 1.200 nhân khẩu, đa số là dân tộc H’Mông.

Do không có điện nên đời sống của người dân vô cùng vất vả, “mù” thông tin và trở nên lạc hậu so với những nơi khác. Trẻ em không có ánh sáng để học tập, các hoạt động sản xuất nông nghiệp như bơm nước, xay nghiền nông sản đều phải dùng máy nổ mã lực lớn, tiêu tốn nhiều tiền cho nhiên liệu.

“Chúng tôi mong mỏi điện được kéo về thôn để người dân thoát cảnh tối tăm, đỡ vất vả và có thể tiếp cận với các phương tiện thông tin đại chúng để hiểu biết nhiều hơn. Có điện, con em chúng tôi sẽ học hành tốt hơn…”, ông Lục Văn Hiệp tha thiết.  

Ông Vũ Hoàng Phú, Chủ tịch UBND xã Quảng Phú, cho biết trên địa bàn xã còn 2 thôn Phú Hòa và Phú Vinh chưa được phủ lưới điện. Công ty Điện lực Đắk Nông đã có kế hoạch kéo điện về thôn Phú Hòa và một phần thôn Phú Vinh. Tuy nhiên, dự án này chưa thấy triển khai tiếp. Chính quyền địa phương đã kiến nghị các cấp tạo điều kiện để dự án tiếp tục triển khai, phủ điện để người dân đỡ vất vả trong sinh hoạt và sản xuất, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương đi lên. 

Ông Bùi Văn Liên, Giám đốc Điện lực Krông Nô, cho hay công trình cấp điện 2 thôn Phú Hòa và Phú Vinh thuộc dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia ưu tiên xã biên giới và vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2015-2020. Dự án mới triển khai giai đoạn 1 nên điện mới chỉ đến được đầu thôn Phú Vinh. Hiện đơn vị cũng kiến nghị các cấp tạo điều kiện để triển khai giai đoạn 2 của dự án.

Tin cùng chuyên mục