Thủ tướng Nga V. Putin kêu gọi : EU phải “thật sự khách quan” về cuộc xung đột ở Gruzia

  • Venezuela ủng hộ Nga công nhận nền độc lập của Nam Ossetia và Abkhazia

Russia Today của Nga ngày 30-8 cho biết Bộ Ngoại giao nước này vừa từ chối đề nghị của Nam Ossetia yêu cầu Nga đặt các căn cứ quân sự tại vùng lãnh thổ của họ. Theo kế hoạch, vào ngày 2-9 tới, Nga sẽ ký một thỏa thuận hợp tác với Abkhazia và Nam Ossetia, trong đó có việc thiết lập 2 căn cứ quân sự của Nga tại 2 quốc gia này. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định còn quá sớm để có thể triển khai đề nghị trên. Cùng ngày, đại diện Nam Ossetia tại Sukhumi cho biết, Nam Ossetia và Abkhazia đã sẵn sàng để ký thỏa thuận công nhận nền độc lập của nhau, trong đó có cả thỏa thuận hợp tác quân sự.

Trước đó, tại lễ ký các thỏa thuận hợp tác năng lượng nhân chuyến thăm của Tổng thống Ecuador Rafael Correa, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez tuyên bố ủng hộ việc Nga công nhận nền độc lập của Nam Ossetia và Abkhazia.

Trong khi đó, phản ứng trước việc Nga công nhận nền độc lập của Abkhazia và Nam Ossetia, Bộ Ngoại giao Gruzia thông báo sẽ thắt chặt những quy định thị thực nhập cảnh đối với các công dân Nga. Kể từ ngày 8-9 tới, công dân Nga sẽ chỉ có thể được cấp thị thực để nhập cảnh vào quốc gia láng giềng này tại các cơ quan lãnh sự và ngoại giao của Gruzia ở các nước khác, chứ không được cấp ngay tại biên giới như trước đây. Giới chức Gruzia còn tuyên bố tất cả binh sĩ Nga đang đóng tại những vùng xung đột là “những kẻ xâm lược”.

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình ARD của Đức, Thủ tướng Nga Vladimir Putin khẳng định lại “Nga không có ý định thôn tính bất kỳ vùng đất nào của Gruzia” mà chỉ nhằm đạt được mục tiêu cơ bản nhất là “bảo đảm an ninh cho khu vực này”. Ông kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) phải “thật sự khách quan” khi tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh khẩn cấp vào ngày 1-9 để thảo luận về cuộc xung đột ở Gruzia.

Theo tin giờ chót, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã kêu gọi các nước châu Âu gửi thêm quan sát viên đến Gruzia để “giám sát một cách công bằng các hành động của Chính phủ Gruzia”. Tuyên bố của Kremli được đưa ra sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Medvedev và Thủ tướng Anh Gordon Brown trước thềm hội nghị trên.

H.Ch.
(Theo Russia Today, ARD)

Tin cùng chuyên mục