Thái: Lan Biểu tình lan ra nhiều tỉnh

Thái: Lan Biểu tình lan ra nhiều tỉnh

Ngày 30-8, các nhà lãnh đạo 5 đảng liên minh với đảng Quyền lực nhân dân (PPP) trong chính phủ liên hiệp đã có cuộc họp khẩn cấp để thảo luận tình hình chính trị đất nước hiện nay. Tại cuộc họp, các bên nhất trí sẽ kêu gọi tổ chức phiên họp lưỡng viện Quốc hội vào hôm nay (31-8) nhằm tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị.

Thái: Lan Biểu tình lan ra nhiều tỉnh ảnh 1

Người biểu tình chống chính phủ cầm ảnh nhà vua bên ngoài tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Bangkok.

Trong khi đó, cuộc biểu tình chống chính phủ do Liên minh nhân dân vì dân chủ (PAD) phát động đã kéo sang ngày thứ 5, lan ra nhiều tỉnh và đang khiến tình hình tiếp tục diễn biến nghiêm trọng. Thủ tướng Samak đã tuyên bố sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp nếu cuộc bạo loạn chống chính phủ hiện nay trở nên nghiêm trọng hơn.

Tuy nhiên, Tư lệnh Lục quân Anupong Paochinda đã bác bỏ đề xuất ban bố sắc lệnh khẩn cấp quốc gia của Thủ tướng và tuyên bố Bộ Tư lệnh sẽ không can thiệp khi vẫn còn những giải pháp khác. Ông Paochinda “đề nghị” thủ tướng từ chức hoặc giải tán Quốc hội để tháo gỡ bế tắc. Đề nghị được đưa ra trong một cuộc gặp riêng, kéo dài 15 phút với ông Samak ngay sau buổi họp của Hội đồng quốc phòng hôm 29-8. Tướng A. Paochinda tái khẳng định rằng quân đội sẽ không tiến hành đảo chính vì “một cuộc đảo chính sẽ không thể giải quyết được các vấn đề hiện nay”.

Tuy nhiên, ngày 30-8, Thủ tướng Thái Lan Samak Sundaravej thề sẽ ở lại để lãnh đạo chính phủ nước này bất chấp những cuộc biểu tình diễn ra liên tục và căng thẳng đòi ông phải từ chức. Trước đó có tin ông Samak đã đáp máy bay đến Cung điện ở Hua Hin để yết kiến nhà vua 81 tuổi của Thái Lan song vì một lý do nào đó, cuộc yết kiến đã không diễn ra.

Nguồn tin từ Kyodo cho biết Thủ tướng Thái Lan Samak Sundaravej đã hủy chuyến thăm Nhật Bản vào tuần tới do các vấn đề trong nước.

H.Ch.
(Theo Bangkok Post, The Nation)

Tin cùng chuyên mục