Nóng lên tin tức tấn công Iran

Hãng thông tấn IRNA của Iran ngày 30-8 đã phát đi lời phát biểu của tướng Masoud Jazayeri của Iran, cảnh báo rằng bất kỳ cuộc tấn công nào của Mỹ và Israel vào nước này sẽ khơi mào cho một “cuộc chiến thế giới”. Tướng Jazayeri chỉ trích Mỹ và Israel đang đưa thế giới đến bờ vực của sự bất ổn mà ví dụ điển hình là tình hình hỗn loạn ở Afghanistan, Iraq, Sudan và Gruzia.

Tờ Al-Quds Al-Arabi xuất bản tại London (Anh) cũng đưa tin Iran vừa chuyển cho phong trào Hezbollah ở Lebanon một lượng lớn vũ khí bao gồm các hệ thống tên lửa hiện đại có thể “bắn tới bất cứ mục tiêu nào trên lãnh thổ Israel”, và chúng sẽ được sử dụng trong trường hợp Iran bị Mỹ và Israel tấn công. Tờ báo cho biết Hezbollah hiện có khoảng 40.000 quả tên lửa, nhiều hơn thời điểm trước khi xảy ra cuộc chiến tranh với Israel vào mùa hè 2006.

Trong khi đó, những động thái ngụ ý một cuộc tấn công vào Iran liên tục được Mỹ và Israel đưa ra gần đây. Báo chí Israel ngày 29-8 đã công bố kết quả một cuộc thăm dò dư luận xã hội tại Mỹ tiến hành theo đơn đặt hàng của Israel, theo đó có tới 87% số người được hỏi nói rằng nếu Iran sở hữu vũ khí hạt nhân thì đây sẽ là mối đe dọa đối với an ninh của Mỹ, 96% cho rằng khi đó Iran sẽ đe dọa sự tồn vong của Israel và 90% nói Iran sẽ phổ biến công nghệ và nguyên liệu hạt nhân cho các tổ chức khủng bố. Cũng theo cuộc thăm dò này 63% ủng hộ Israel tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran nếu các biện pháp ngoại giao không mang lại kết quả và 69% nói rằng Mỹ cần ủng hộ biện pháp này của Israel.

Nhật báo Maariv của Israel ngày 29-8 cho biết quân đội nước này sẽ tấn công Iran nếu các biện pháp trừng phạt của LHQ cũng như các cố gắng ngoại giao của cộng đồng quốc tế không buộc được Iran ngừng hoạt động làm giàu urani. Báo trên cho hay mới đây Israel đã gửi thư riêng cho cả hai ứng cử viên tổng thống Mỹ, trong đó khẳng định không một chính phủ nào ở Israel có thể chấp nhận việc Iran có vũ khí hạt nhân vì điều đó đe dọa trực tiếp tới sự tồn vong của nhà nước Do Thái. Do đó, Israel sẽ đơn phương tấn công Iran ngay cả khi bị Mỹ phản đối.

K.B. (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục