Mỹ: New Orleans chuẩn bị đối phó “cơn bão thế kỷ”

Mỹ: New Orleans chuẩn bị đối phó “cơn bão thế kỷ”
Mỹ: New Orleans chuẩn bị đối phó “cơn bão thế kỷ” ảnh 1

Bão Gustav tràn vào bờ biển Cuba.

Thị trưởng New Orleans, bang Louisiana, vừa ra lệnh cho toàn bộ dân thành phố này di tản tránh bão Gustav – cơn bão được xem là “cơn bão thế kỷ” hay “mẹ của mọi cơn bão”. Theo dự báo, bão Gustav sẽ tràn vào Mỹ trong ngày 1-9 sau khi tàn phá Cuba.

Theo BBC, hơn 1 triệu người dân New Orleans lo ngại một “cơn bão Katrina thứ hai” đang đón xe buýt, tàu lửa, máy bay và xe hơi rời khỏi thành phố. Bão Katrina năm 2005 từng làm 1.600 người dân New Orleans thiệt mạng. Theo các nhà khí tượng, bão Gustav hiện có sức gió 240km/g, gần đạt cấp độ 5 (sức gió trên 249km/g), cấp độ cao nhất theo phân định của Mỹ. Theo dự báo, khi tràn vào Mỹ, bão Gustav có thể sẽ mạnh thành cấp độ 5. Ngoài bang Louisiana, các bang Texas và Florida cũng đang được đặt trong tình trạng báo động bão.

Tại Cuba, bão Gustav tràn vào khu vực Los Palacios, thuộc tỉnh Pinar del Rio chuyên trồng thuốc lá, làm đứt nhiều dây điện, vỡ kính cửa sổ và tốc mái nhiều ngôi nhà, làm nhiều người bị thương. Hiện chưa có thống kê về người chết. Trước đó, Cuba đã cho sơ tán 250.000 người ở phía Tây nước này. Bão Gustav đã càn quét nhiều nước trong khu vực Caribbean như Haiti, CH Dominica và Jamaica, làm ít nhất 81 người chết.

H.Q.

Tin cùng chuyên mục